S-commerce

S-Commerce หรือ Social Commerce คือ Social Media ในมุมมองที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce หรือการทำธุรกิจโดยมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Social Activity นั่นเองซึ่ง บนโลกออนไลน์ในปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่ อินเตอร์เน็ตมีความเร็วที่สูงขึ้น เข้าถึงได้หลากหลายอุปกรณ์ น่าเชื่อถือขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการขายสินค้าสามารถเผยแพร่ช่องทางการขายไปยังทุกที่ทั่วโลกได้ง่าย ผ่านการโฆษณาสินค้าและเว็บไซท์ลักษณะ e-commerce ที่เราคุ้นเคยอย่างเช่น Amazon, e-bay,lazada,alibaba,kaideeอื่นๆอีกมากมาย หรือไม่ผู้ประกอบการต่างๆ ก็อาจจะมีเว็บไซต์ลักษณะ e-commerce เป็นของตัวเอง โดยใช้ cmsที่ใช้สำหรับสร้างเว็บไซต์สำหรับการขายของโดยเฉพาะ ซึ่งมีอยู่หลากหลาย  การทำธุรกรรมทางพาณิชย์ผ่าน e-commerce นั้นกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นการพัฒนารูปแบบการค้าแบบใหม่ที่ให้ผลตอบแทนดีและเร็ว กว่ารูปแบบการค้าเดิมที่มักจะต้องผ่าน คนกลาง ประกอบกับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคนี้ เป็นยุคอยู่ทั้งในโลกความจริงและโลกออนไลน์ กิจกรรมในโลกออนไลน์ นั้นสามารถสร้างความหลากหลายในการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนได้ เช่น การเช็คอินตามสถานที่ ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ,ใส่ข้อความลงไปได้ว่าเราทำอะไรอยู่ , การไปกด like บน facebook , การให้คะแนนเรทของสินค้า หรือให้คำวิจารณ์, โฆษณาสินค้าจาก Youtubeหรือแม้กระทั้ง ประกาศขายสินค้าและบริการผ่านทาง instagramเป็นต้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Social Media ทำให้มีการซื้อขายสินค้าและบริการที่หลากหลายชนิดมากขึ้น การสื่อสารดิจิตอลแบบใหม่นี้ ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการคิดพฤติกรรมของผู้บริโภครวมถึงการซื้อขาย จาก E-Commerce แบบเดิมๆ มาเป็น E-Commerce ผ่านเครือข่าย Social Media และสื่อออนไลน์อื่นๆ แทนซึ่งมีความหลากหลายยิ่งขึ้น แสดงถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ผู้ประกอบการใช้ Social Media ในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภค เพื่อช่วยให้เกิดการซื้อขายสินค้าและบริการต่างๆบนอินเตอร์เน็ต สิ่งนี้เรียกว่า Social Commerce

ข้อดีของ Social Commerce
Social Commerce เป็นธุรกรรมเชิงพาณิชย์ที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ต่างกับเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ที่ต้องใช้เวลานาน กว่าจะมีผู้ใช้อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้เป็นการผสาน E-Commerce และ Social Media รวมเป็นคุณสมบัติ 6C (Social Innovation conference – Bankinter Foundation.,2012) มีดังต่อไปนี้
1.เนื้อหา – Content     ส่วนสำคัญที่สุด ผู้ประกอบการมีรายละเอียดสินค้าบนเว็บไซต์ของตนและปรับปรุงให้ทันสมัย และลูกค้าสามารถใช้ Search Engine ค้นหาข้อมูลสินค้าและข้อมูลด้านอื่นของสินค้านั้นได้ เพื่อประกอบการตัดสินใจ เช่น สื่อโฆษณาใน Youtubeและ รีวิวความคิดเห็นจากลูกค้ารายอื่น การให้คะแนนจากลูกค้าที่เคยใช้สินค้า ข้อมูลที่ลูกค้าตรวจสอบจากการใช้สินค้าผ่านบทวิจารณ์สินค้า หรือ Comment เกี่ยวกับสินค้าใน Social Media ต่างๆ
3.การพาณิชย์ – Commerce       รูปแบบพาณิชย์ของ Social Media สามารถสนองตอบความต้องการทุกรูปแบบของลูกค้าได้ รับรองประเภทสินค้าและบริการได้มากชนิดขึ้น มีตั้งแต่ระดับเล็กๆจนถึงระดับใหญ่ และการติดต่อได้หลากหลายช่องทางมากกว่าเดิม   รูปแบบพาณิชย์ใหม่ๆ มีตั้งแต่ การรับดูดวงผ่าน Skype ประกาศขายสินค้าทาง Instagram , Facebook Shop ,รับออร์เดอร์สินค้าแบบขายส่งผ่าน Line อื่นๆอีกมากมาย
2.บริบท      –Context   Social Commerce อยู่บนพื้นฐาน E-Commerce นั้นมีสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขต่างๆ ที่ต้องประสานการทำงานกับระบบ ระบบขนส่ง ระบบการชำระเงิน หรือระบบอื่นๆ ซึ่งระบบเหล่านี้มีให้บริการออนไลน์ ให้ใช้งานอยู่หลากหลาย เช่น ธนาคารออนไลน์ , Track And Trace : Thailand Post การติดตามการขนส่งไปรษณีย์ไทย, Paypalระบบการชำระเงินออนไลน์ เป็นต้น อีกทั้ง สามารถเข้าถึงข้อมูลด้วย อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มาพร้อมกับแอพพลิเคชันที่รองรับการใช้งานในหลากหลายฟังก์ชัน สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้เป็นอย่างมาก โลกออนไลน์สามารถผสานกับโลกความจริงได้สร้างความสะดวกสบายทั้งแก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการ
5.      การเชื่อมต่อ–Connection Social Media สร้างเครือข่ายออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่มีข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ซึ่งความสัมพันธ์เหล่านี้อาจมาจากระบบสังคมปกติหรือสร้างใหม่จากเครือข่ายออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งในระดับเดียวกัน สังคมเดียวกันและอย่างไม่เป็นทางการ การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลหรือการเชื่อมต่อกลุ่มคนเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำหรับการทำการตลาดของ Social Commerce
6.      ชุมชน – Community เมือมีการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ก็เกิดเป็นสังคมขึ้น Social Media สามารถสร้างความสัมพันธ์ของกลุ่มผู้ใช้บริการ ที่มีความสนใจคล้ายๆกัน ก่อให้เกิดเป็นชุมชนต่างๆ พื้นที่โลกออนไลน์ที่ทุกคนสามารถมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ยกตัวอย่าง เช่น Wongnaiเป็นชุมชนในการรีวิวร้านอาหารทั่วกรุงเทพและปริมณฑล Facebook Fan Page ร้านต่างๆ หรือแม้กระทั้ง Pantipเว็บบอร์ด ชื่อดังของไทย เป็นต้น
6.การสนทนา–Conversation     การพูดคุยหรือการสนทนา เป็นสิ่งที่สำคัญในงานขายและการตลาด ซึ่ง Social Commerce ผู้ขายหรือผู้ซื้อสามารถเชื่อมโยงการขายสินค้าและบริการ หรือการสอบถามข้อมูล ของตนไปในรูปแบบการแชทหรือสนทนาออนไลน์ ผ่าน Social Media แบบต่างได้ เช่น การแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้าและบริการของของตนในระหว่างการสนทนาออนไลน์ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใช้บริการอยู่ หรือแม้กระทั่งการคอมเมนท์โพสต์สินค้าของลูกค้าเอง
ตัวอย่าง Social Commerce
Facebook Shop
การนำความคิด Social Commerce มาใช้จริงนั้นมีอยู่มากมายหลายวิธี เริ่มที่ F-Commerce หรือ Facebook-Commerce เราที่สามารถสร้างธุรกิจบน Platform Facebook ได้ โดยไม่ต้องเสียโอกาสเมื่อลูกค้าดูข้อมูลจาก Facebook Page แล้วก็สามารถตัดสินใจซื้อของได้จาก Facebook Page เลย หรือเรียกว่า Facebook Shop จะเป็นแบบระบบการซื้อขายขนาดย่อมๆบน Facebook เพราะการที่ต้องให้ลูกค้าคอยออกไปเปิดหน้าเว็บไซด์เราเองเพื่อทำการซื้อของ นั้นอาจทำให้สูญเสียโอกาสในการขายไปได้อย่างไม่รู้ตัวดังนั้น Facebook-Commerce สามารถใช้ เชื่อมต่อข้อมูลจากเว็บไซต์ E-Commerce หลักมาที่ Facebook ได้โดยมี ส่วนเสริมที่จะช่วยในการเชื่อมต่อ(Extension)ระหว่างทั้ง 2 ส่วนได้ สินค้าต่างๆที่อยู่ในร้านของเรา สามารถแชร์ แสดงความคิดเห็น กดไลค์ ได้เป็นแต่ละรายสินค้าด้วยยกตัวอย่างเช่นการใช้เครื่องมือ Magento สำหรับการเชื่อมข้อมูลระหว่างเว็บไซต์ขายสินค้าหลักและ Facebook โดยให้ทั้งสองส่วนสามารถทำงานร่วมกัน และสามารถเชื่อมเข้าหากันได้

            ตัวอย่างตัวเว็บไซต์หลักที่เป็น E-Commerce

Facebook Page ที่ เชื่อมต่อกับระบบการจัดการที่เป็นส่วนเสริมสำหรับเชื่อมต่อกับเว็บไซต์หลักแล้ว

สามารถเลือกสินค้าลงตระกร้าได้ที่ Facebook Page

สามารถ Checkout รายการสินค้าได้เลย

ซึ่งเป็นการพัฒนาจากระบบ E-Commerce เดิม โดยเพิ่มในส่วนของ S-Commerce เข้าไปเพื่อความสะดวกและการเพิ่มช่องทางของการทำตลาดให้มากยิ่งขึ้น

LINE PAY e-Commerce Platform
 LINE ผู้นำ Social Media แพลตฟอร์มบนมือถือได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ ไลน์ เพย์ (LINE Pay)แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ LINE ได้ สามารถเลือกซื้อและในชำระเงินซื้อสินค้า รวดเร็วและปลอดภัย ผู้ใช้จะสามารถเติมเงินเข้าบัญชีไลน์ เพย์ (LINE Pay) เพื่อชำระเงินและส่งโอนเงินไปยังผู้ใช้ LINE Pay ท่านอื่นผ่านการส่งข้อความได้ ส่งคำขอ แชร์เงินหรือใช้การชำระแบบร่วมกันหลายๆคนได้ ซึ่งนับเป็นการทำธุรกรรมบนมือถือรูปแบบใหม่ในอนาคตนอกจากนี้
LINE PAY ยังสนับสนุนการ เชื่อมต่อกับ ร้านค้าสามารถทำการติดตั้ง ผ่าน Extension ได้อย่างง่ายดาย การเชื่อมต่อเว็บ

ตัวอย่างการ โอนเงิน/ ส่งคำขอ/ แชร์เงิน

เมื่อใช้บริการLINE PAY แล้ว ลูกค้าสามารถ ชำระเงิน ยกเลิกการชำระเงิน และรับคืนเงินที่ออกโดยผู้ดูแล
ระบบได้ LINE PAY รองรับการใช้งาน ทั้งการจากการเชื่อมต่อผ่านเว็บและอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ

ตัวอย่างการสั่งซื้อและการชำระเงินผ่าน LINE PAY เมื่อเชื่อมต่อผ่านเว็บไซต์

ตัวอย่างการสั่งซื้อและการชำระเงินผ่าน LINE PAY เมื่อเชื่อมต่อผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่

Group-Buying
คือ Social Commerce แบบหนึ่ง ที่เสนอขายโปรโมชั่น หรือคูปองลดราคา โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องมีผู้ซื้อโปรโมชั่นนั้น มากกว่าจำนวนขั้นต่ำขึ้นไป โปรโมชั่นนั้นจึงจะใช้งานได้ ยกตัวอย่างเช่น โปรโมชั่นร้านอาหาร ต้องมีผู้ซื้อมากกว่า 100 คนขึ้นไป ถ้ามีจำนวนคนซื้อไม่ถึง ถือว่าโปรโมชั่นนั้นยกเลิก โดยทั้งนี้อาจจะมีการจำกัดจำนวนคูปองไว้ด้วย

ตัวอย่าง หน้าการตั้งค่า ส่วนเสริมในการทำ Group-Buying

ตัวอย่าง หน้าแรก ส่วนเสริมในการทำ Group-Buying
Flash Sale
คือเว็บที่เสนอขายสินค้าราคาลดแบบสุดๆ เฉพาะช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ตัวอย่างของ Flash Sales เช่น www.jetsetter.com จำหน่ายโปรแกรมท่องเที่ยว หรือห้องพักโรงแรมต่างๆ อีกตัวอย่างคือ Amazon Lightening Deals ซึ่งจะมีสินค้าหลากหลายอย่าง มาลดราคาสลับสับเปลี่ยนกันไปทุกวัน โดยจะจำกัดจำนวนสินค้า และจำกัดเวลาไว้ (ประมาณ 3-4 ชม) นอกจากนี้ผู้สนใจยังสามารถติดตาม ส่วนลดใหม่ๆ ของ Amazon ผ่านทาง Twitter @amazondealsได้อีกด้วย

ตัวอย่าง หน้าการตั้งค่า Magento ที่ลงส่วนเสริมในการทำ Flash Sale

ตัวอย่าง เว็บไซต์ที่ทำ Flash Sale

อ้างอิงที่มา :
·       อุราเพ็ญ ยิ้มประเสริฐ .(2556),S-COMMERCE: อนาคตของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์,ออนไลน์
·       ธนกฤต วงศ์มหาเศรษฐ์ ,Social Commerce กลยุทธ์ใหม่ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์,ออนไลน์
·       E-Commerce ถอยไป Social Commerce มาแล้ว http://www.positioningmag.com/content/social-commerce-กระแสใหม่แห่งโลก-ecommerce

·       ธนกฤต พรหมศิริ Magento Certified Developer Plushttps://www.magentocommerce.com/certification/directory/dev/1960817/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น