ตัวอย่างของ E-Business,E-Commerce,E-Marketing

ตัวอย่าง E-Business
E-Business  : http://www.weloveshopping.com

เว็บไซต์ www.Weloveshopping.com เป็นเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ ของประเทศไทยดำเนินงานมานานกว่า 8 ปี จะประกอบด้วยสินค้าหลากหลายจาก ร้านค้าออนไลน์ที่เป็นสมาชิก จำนวนมาก สินค้าบางส่วนเช่น เสื้อผ้าแฟชั่นหลากหลาย หรือสินค้าเฉพาะกลุ่มเช่นชุดเดรสเสื้อผ้าคนอ้วน กระเป๋าและรองเท้า นอกจากนี้จะมีสินค้าบางส่วนที่สมาชิกนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อนำมาเปิดร้านขาย เช่นเกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง จีน นอกจากนี้ยังมีสินค้าหมวดหมู่อื่นๆอีกเช่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว น้ำหอม และอาหารเสริม อาหารลดความอ้วน สินค้าสำหรับคุณแม่ เสื้อผ้าเด็ก ของเล่น มือถือ แท็บเล็ต กล้อง รวมไปถึง เคสและอุปกรณ์เสริม หรือสินค้าแนวเพื่อไลฟ์สไตล์อย่าง แผ่นเพลง แผ่นหนัง ซีรีย์ เฟอร์นิเจอร์ พระเครื่อง ซึ่งเว็บไซต์ นี้จะเปิดให้สมาชิกร้านค้าขายได้ทุกประเภทยกเว้น สินค้าบางประเภทที่ห้ามขายตามกฎหมายและความเหมาะสม  นอกจากนี้เว็บไซน์นี้จะเพิ่มความมั่นใจในการสั่งซื้อจากลูกค้าโดยมีการนำเอาระบบการเลือกซื้อสินค้าผ่าน WeTrust Guarantee ระบบรับประกันการคืนเงิน หากไม่ได้รับสินค้าตามที่ลูกค้าซื้อ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าของเว็บไซต์นี้


E-Business  : www.central.co.th
เว็บไซต์ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 60 ปี (เกือบ 70 ปีแล้ว) ได้เปิดตัวเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ "เซ็นทรัลออนไลน์" www.central.co.th หลังจากที่ความนิยมในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


การเปิดตัวของเว็บไซต์ Central.co.th กับห้างสรรพสินค้าที่มีอายุเกือบ 70 ปีนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ ในขณะที่เซ็นทรัลมีประสบการณ์ในการขายมายาวนาน และมีการทำออนไลน์ถือว่าน้อยอยู่ แต่ก็เป็นการปรับตัวที่น่าชื่นชม และน่าจับตามองเพราะห้างสรรพสินค้าที่มีอายุยาวนาน และมีจุดเด่นอยู่ที่จำนวนสาขาของเซ็นทรัลทั่วประเทศที่มีจำนวนมาก เซ็นทรัลเป็นห้างที่มีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา จะเห็นได้จากการปรับห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว ดังนั้นเป็นการปรับตัวเพื่อสู้กับการแข่งขันการขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต แข่งกับคู่แข่งอื่นๆ
เว็บไซต์ เซ็นทรัลออนไลน์ www.central.co.th ออกแบบเพื่อจำหน่ายสินค้าในลักษณะที่นำสินค้าที่ขายในห้างทั้งห้างมาไว้บนออนไลน์ โดยจะมีทั้งส่วนที่เป็น Supermarket / Electronic / Sports นอกจากนี้ยังแบ่งหมวดหมู่ตามแบรนด์สินค้าโดยเฉพาะแบรนด์ต่างๆที่มีชื่อเสียงต่างๆ พร้อมชูสโลแกน "Shop with Confidence" เรียกความมั่นใจ มั่นใจเซ็นทรัล มั่นใจ   ช้อปออนไลน์    


จุดเด่นของเซ็นทรัล อีกอย่างหนึ่งคือการนำ The 1 Card  เอาแต้มมาแลกเป็นเงินได้ด้วย ถือว่า Central Online Shop นั้นเด่นกว่าเว็บอื่นตรงที่เรื่อง The 1 Card  ใช้คะแนนแทนเงินได้ โดยผูกกับบัญชีผู้ใช้งาน The 1 Card Online และสามารถใช้คะแนนเพื่อแลกซื้อสินค้า ใช้คะแนนอย่างต่ำ 800 คะแนน สามารถการสั่งซื้อสินค้าโดยใช้คะแนนสะสม The 1 Card ตัดคะแนน 1 ครั้ง ต่อ 1 ใบรายการสั่งซื้อ (ไม่จำกัดใบรายการสั่งซื้อต่อวัน) ซึ่งเป็นวิธีการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตโดยการต่อยอดมาจากพื้นฐานเดิมคือห้างสรรพสินค้าได้ดี

E-Business  : http://www.agoda.com


                อโกด้า (Agoda) คือ บริษัทผู้ให้บริการสำรองห้องพักทางออนไลน์ สำหรับโรงแรมในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกเป็นหลัก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์และมีสำนักงานดำเนินการหลักอยู่ที่กรุงเทพ กัวลาลัมเปอร์ โตเกียว ซิดนีย์ ฮ่องกงและบูดาเปสต์ นอกจากนี้ยังมีสำนักงานย่อยในเมืองใหญ่ทั่วเอเชีย แอฟริกา ตะวันออกกลาง ยุโรปและอเมริกา
ปัจจุบัน อโกด้ามีพนักงานกว่า 1,200 คน และให้บริการสำรองห้องพักออนไลน์จากโรงแรมกว่า 250,000 แห่งทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ที่มีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ กัน 38 ภาษาซึ่งรวมถึงภาษาจีนกลาง จีนกวางตุ้ง ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลี และไทยโดยจุดเด่นของอโกด้าใช้การรับประกันราคาห้องพักที่ถูกที่สุด และหากลูกค้าพบว่ามีที่อื่นเสนอราคาให้ถูกกว่า สามารถนำรายละเอียดมายื่นเพื่อขอลดราคาให้เท่ากันได้ นอกจากนี้บนเว็บไซต์ยังมีข้อมูลการรีวิวโรงแรมจากลูกค้าโดยตรงกว่า 5 ล้านรีวิวโดยไม่มีการแก้หรือแต่งเติมแต่อย่างใด บริการลูกค้าสัมพันธ์ที่สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ให้บริการโดยผู้เชี่ยวชาญทางภาษากว่า 17 ภาษาทั้งทางโทรศัพท์และทางอีเมล นอกจากนี้อโกด้ายังใช้วิธีสื่อสารและการใช้งานเพิ่มเติมบนอุปกรณ์พกพาโดยมีแอปพลิเคชันบนมือถือทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS, แอนดรอยด์ และ Windows Phone


iOS App.

Android App.
จุดเด่นที่สำคัญในการขยายพันธมิตรทางธุรกิจของเว็บไซต์จองที่พักรายนี้คือการเปิดรับสมัครพันธมิตรเพิ่มเติมโดยการสมัครผ่านเว็บไซต์ได้เลยเช่น การรับสมาชิกที่จะใช้บริการห้องพัก ต่างๆ ให้สามารถสมัครสมาชิกและค้นหาห้องพักต่างๆผ่านทางเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่น



การรับสมัครพันธมิตรทางธุรกิจในประเภทต่างๆเพื่อขยายช่องทางทางธุรกิจอีกด้วย

E-Commerce : https://www.jib.co.th

                J.I.B เป็นเว็บไซต์สำหรับการซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีออนไลน์ โดยต่อยอดมาจากการเปิดหน้าร้านตามห้างสรรพสินค้ามา 14 ปีโดยการเพิ่มส่วนที่เป็นการสั่งซื้อสินค้าออนไลต์เข้าไป สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อสินค้า โดยมีจุดเด่นคือมีการค้นหาสินค้าที่ต้องการ การแสดงราคาสินค้า หรือ pricelist การเปรียบเทียบราคาสินค้าโดยมีการอัพเดทราคาตลอด การจัดโปรโมชั่น การจัดหมวดหมู่สินค้าตามชนิดสินค้า การยกเว้นค่าธรรมเนียมในการใช้บัตรเครดิต การรับประกันและการบริการหลังการขาย โดยชูจุดเด่นการมีร้านกว่า 130 สาขาทั่วประเทศ ทำให้การรับสินค้า การส่งซ่อม ทำได้สะดวก รวมถึงการเคลมสินค้าในประกัน

                ส่วนวิธีการอื่นๆจะมีการใช้คูปองเพื่อลดราคา การมีช่องทางให้ลูกค้าสอบถามข้อสงสัย การร้องเรียน การเช็คประกันผ่านทางออนไลน์ได้อีกด้วย บางส่วนยังมีการรีวิวสินค้าเพื่อให้ลูกค้าได้ประกอบการตัดสินใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ มีการรับประกันคุณภาพสินค้าว่าเป็นของแท้ได้มาตรฐาน ทำให้เว็บไซต์นี้คลอบคลุมเกือบทุกข้อในการทำ E-Commerce


เป็นเว็บไซต์สำหรับการช็อปปิ้งเลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ของไทยที่ต่อยอดมาจากเว็บไซต์ iTruemart โดยยกระดับขึ้นมาแข่งขันกับทางเจ้าตลาดอย่าง Lazadaโดยมีการจัดการเว็บไซต์ที่คล้ายกัน มีส่วนของโปรโมชั่นต่างๆ การจัดหมวดหมู่สินค้า ตะกร้าสินค้า การช็อปปิ้งตามแบรนด์สินค้า การชำระเงินปลายทาง การส่งสินค้าฟรี การใช้คูปองส่วนลด การรับประกันสินค้าว่าเป็นของแท้ แต่ที่แตกต่างคือการให้ผ่อนชำระ และการให้ชำระผ่าน เคาท์เตอร์เซอร์วิส รวมถึงการนำเอาระบบชำระเงินผ่านวอลเล็ท มาใช้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้ามากขึ้น

รูปภาพแสดงการรวม iTruemart เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Wemall.com


Lazada (www.lazada.co.th) คือเป็นเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ eCommerce รายใหญ่ในไทยโดยมุ่งเน้นเว็บไซต์นี้นำเสนอจุดเด่นคือเป็นเว็บช้อปปิ้งออนไลน์ที่รวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกสบาย พร้อมกับหมวดสินค้าอันหลากหลาย ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต สินค้าอิเล็กทรอนิคส์ไปจนถึงของใช้ภายในบ้าน ของเล่น แฟชั่น และอุปกรณ์กีฬา เป็นต้น รวมไปถึงการชำระเงินหลากหลายช่องทาง การชำระเงินปลายทาง การรับประกันสินค้าตามพื้นฐานของเว็บช็อปปิ้งรายใหญ่ๆทั่วๆไป และการส่งคืนสินค้าโดยไม่คิดค่าบริการ การส่งสินค้าฟรีตามข้อกำหนด ที่พัฒนาต่อเนื่องคือลาซาด้าเพิ่มแอพพลิเคชั่นสำหรับแอนดรอยด์ iPhone และ iPad เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าสามารถช้อปปิ้งได้สะดวกมากขึ้นโดยลาซาด้าใช้เวลในช่วงระยะเวลาเพียง 2 ปี ขึ้นสู่อันดับ 1 ของผู้ค้าปลีกในระบบอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็วโดยมีการให้บริการการช้อปปิ้งทางอินเทอร์เน็ตมาสู่ลูกค้าในมาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์
ลาซาด้าเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมีการศึกษาถึงพฤติกรรมและเข้าใจถึงความต้องการที่แตกต่างของลูกค้าในแต่ละ
ประเทศ และนอกจากนี้ยังได้ประโยชน์จากเทรนด์การช้อปปิ้งออนไลน์ของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีร้านค้าปลีกไม่มากนัก ที่นิยมการช็อปปิ้งออนไลน์
ปัจจุบัน มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่าหนึ่งล้านคนต่อวัน และมีศูนย์กลางในการกระจายสินค้าในทุกประเทศที่เข้าไปทำตลาด รวมถึงการเปิดให้มีความร่วมมือจากผู้ค้าปลีกย่อยร่วมขายสินค้าในเว็บอีกด้วย มีการกำหนดความน่าเชื่อถือของสมาชิกเนื่องจาก มีกรณีที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้วมีคุณภาพไม่ตรงกับที่โฆษณา ทำให้มีการร้องเรียนบ้าง
สำหรับวิธีการเพิ่มจำนวนลูกค้าในการช็อปปิ้ง ลาซาด้าใช้วิธีการได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Lazada App for Android ในเดือนมิถุนายน 2556 และเปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับ iPhone/iPad ในเดือนมกราคม 2557 เพื่อเพิ่มยอดขายผ่านทางโมบายล์แอพพลิเคชั่นเผยทำให้มีการเติบโตที่สำคัญจากยอดขายรวมของลาซาด้า ปัจจุบัน 2559 ทาง Alibaba บริษัทด้านพาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) รายใหญ่ของจีน ประกาศเข้าซื้อกิจการและลงทุนเพิ่มใน Lazada แพลตฟอร์มด้านพาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการ

E-Marketing : www.adapterdigital.com

เป็นเว็บไซต์ผู้ให้บริการเกี่ยวกับการทำการตลาดโดยใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเย้นรูปแบบกิจกรรมแบบ Interactive กับผู้ร่วมกิจกรรมต่างๆเพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้มาวิเคราะห์พฤติกรรมของเป้าหมายซึ่งก็คือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนั่นเอง


เป็นเว็บไซต์ของร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ซึ่งมีการทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ในหลายรูปแบบ เช่น การมีบัตรสมาชิกสำหรับสะสมแต้มทุกครั้งที่ ซื้อ การสะสมแสตมป์ ทั้งแบบดวงและแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อไว้แลกสินค้าตามคะแนนสะสม รวมถึงการใช้คูปอง และโปรโมชั่นต่างๆ รวมถึงการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ร่วมกับแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ที่เกี่ยวโยงเช่น shopat7.com,7-catalog,7-eleven application,การชำระเงินผ่านวอลเล็ท ,เคาร์เตอร์ฌซอร์วิส,รวมถึงโซเชียล ที่เกี่ยวข้อง แอพพลิชั่นยังมีการดำเนินการร่วมกับช่องทางอื่นเช่นทีวีทำให้เกิดการร่วมกิจกรรมแบบอินเทอร์แอคทีฟ ตามช่วงเวลา ส่วนข้อมูลต่างๆที่เก็บได้จากผู้ใช้บริการจะถูกนำมาวิเคราะห์และประมวลผลพฤติกรรมและสถิติต่างๆเพื่อนำมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสินค้าและการบริการตามไปด้วย
E-Marketing : http://www.nielsen.com/                

     เป็นผู้ให้บริการการจัดเก็บ วิเคราะห์ และจำหน่ายข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในการใช้สินค้าหรือบริการต่างๆ อาทิเช่นการรับชมทีวี รายการบันเทิง โดยมีการสำรวจ ข้อมูล ตามกลุ่มเป้าหมายและตัวอย่าง ทั้งแบบใช้เครื่องมือการจัดเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์อิเล็กทรอนิกส์ แบบ Hardware,Software การสำรวจกลุ่มเป้าหมายโดยบุคคล โดยจะนำข้อมูลที่ได้มาให้บริการแก่ลูกค้า ได้แก่ผู้ให้บริการ เอเยนซี่โฆษณา นำไปวางแผนกลยุทธ์และแผนการขาย แผนการตลาดต่อไป ส่วนบางส่วนจะนำไปเปิดเผยแก่สาธารณะ


ตัวอย่างการสำรวจแอพพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยมของคนไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น