*** Q&A หากเราเป็นเจ้าของกิจการบริการกวดวิชาผ่านอินเทอร์เน็ต
โดยรวบรวมแหล่งความรู้จากที่ต่างๆ และมีพนักงานดำเนินการในบริษัททั้งหมด 6 คน
เพื่อจัดการงานด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง
จงเขียนแผนผังโครงสร้างระบบสารสนเทศของแผนกต่างๆ
ของบริษัทโดยพิจารณาตามความเหมาะสม ว่าควรมีแผนกใดบ้างที่เกี่ยวข้อง
โรงเรียนกวดวิชาผ่านอินเตอร์เน็ตต้องมีโครงสร้างดังนี้
1.ฝ่ายบริหาร 1 ตำแหน่ง
หน้าที่
1.1.ทำหน้าที่เป็นผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการ/ผู้บริหาร ทำหน้าที่บริหาร
จัดการและควบคุมดูแลการทำงานของทุก ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
1.2.ทำหน้าที่ควบคุมดูแลด้านการเงินและงบประมาณรายรับ-รายจ่าย
1.3.ควบคุมดูแลด้านการตลาด
การหาลูกค้าเพิ่ม การรักษาคุณภาพและมาตรฐาน
1.4.ดูแลมาตรฐานของผู้สอนและหลักสูตร
การเรียนการสอน
2.ฝ่ายครูผู้สอน 2 ตำแหน่ง
หน้าที่
2.1.อาจจะมีทั้งครูประจำ/ครูพิเศษ
ทำหน้าที่ตามความถนัดในแต่ละสาขาวิชาที่ต้องการเปิดสอน
2.2.ทำหน้าที่จัดทำเนื้อหาตามรายวิชาที่
สอนและจัดทำหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง
2.3.ทำหน้าที่ผลิตสื่อการเรียนการสอนร่วมกับเจ้าหน้าที่สารสนเทศ
2.4.ทำหน้าที่สอนนักเรียนนักศึกษาตามตารางเวลาที่วางแผนไว้
2.5.ดูแลและรักษามาตรฐานของหลักสูตร
การเรียนการสอน
3.ฝ่ายธุรการ/ทะเบียน 1 ตำแหน่ง
หน้าที่
3.1.รับสมัครนักเรียนใหม่ /สมาชิก การจองเรียนล่วงหน้า
3.2.การจัดทำบันทึกข้อมูลทะเบียนลูกค้าและนักเรียน
เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการค้นหา หรือตรวจสอบ
3.3.พิมพ์บัตรนักเรียน
3.4.พิมพ์และจัดทำใบประกาศจบหลักสูตร
3.5.จัดทำรายงานต่างๆ
3.6.ทำหน้าที่งานประชาสัมพันธ์โรงเรียนทั้งทั่วๆไปและทางออนไลน์
3.7.ทำหน้าที่การตลาดการหาลูกค้าเพิ่ม และรักษาลูกค้าเก่า
3.8.ทำหน้าที่การจัดการงานทั่วไปรวมถึง
งานธุรการติดต่อประสานงานในส่วนต่างๆ
4.เจ้าหน้าที่สารสนเทศหรือเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์
1 ตำแหน่ง
หน้าที่
4.1.ทำหน้าที่ควบคุม ดูแลแก้ไขปัญหา ระบบสารสนเทศทั้งหมด
4.2.ช่วยครูผู้สอนในการผลิตสื่อการ เรียน การสอน
4.3.ช่วยฝ่ายธุรการ ในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออนไลน์และ
ทางโซเชียลเน็ตเวอร์ค
4.4.ดูแลระบบคอมพิวเตอร์งานทะเบียน งานข้อมูลนักเรียน
งานการเงิน และคอมพิวเตอร์สำนักงานทั้งหมด
5.เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี 1 ตำแหน่ง
หน้าที่
5.1.
รับชำระค่าเล่าเรียนและบันทึกรับเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิตหรือเช็ค
5.2.ดูแลการจัดทำบัญชีการเงินรายรับ-รายจ่ายทั้งหมด
การชำระหนี้การค้างชำระ
5.3.ดูแลการจัดทำงบประมาณที่เกี่ยวข้อง
5.4.ดูแลการจัดทำภาษีและใบเสร็จทั้งหมด
5.5. จัดทำรายงานด้านการเงินทั้งหมด
แผนผังโครงสร้างระบบสารสนเทศของแผนกต่างๆ
ของบริษัท
แผนผังโรงเรียนกวดวิชาผ่านอินเตอร์เน็ตจะมีโครงสร้างตามแผนผังด้านบนและมีหน้าที่การทำงานต่างกันไปตามส่วนงานต่างๆที่จำเป็นได้แก่
ฝ่ายบริหารซึ่งต้องดูแลการทำงานทุกส่วนงาน
ฝ่ายครูผู้สอนที่อาจจะต้องมี
2 คนเพื่อเพียงพอกับรายวิชาที่จะเปิดสอน
ฝ่ายธุรการ งานทะเบียน
ฝ่ายเจ้าหน้าที่สารสนเทศหรือคอมพิวเตอร์
เพราะโรงเรียนเน้นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ดังนั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับระบบไอที
และ
เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีซึ่งสำคัญในแง่การทำธุรกิจ
สำหรับการบริหารงานโรงเรียนจะมีโครงสร้างและลักษณะการทำงานดังรูปด้านบน
โดยมีนโยบายจากผู้บริหารไปยังครูผู้สอนว่าต้องการให้หลักสูตรไปในทิศทางใด
ทั้งนี้ผู้บริหารต้องรับฟังความต้องการของลูกค้าซึ่งก็คือนักเรียนนั้นเอง
และนักเรียนก็จะได้รับความรู้จากการสอนของครูผู้สอน
โดยมีกระบวนการระบบการเรียนการสอนและการบริหารงานทั้งหมดควบคุมดูแลทุกๆส่วน
ระบบการลงทะเบียนนักเรียนซึ่งจะเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับตัวนักเรียน
ที่เรียนเกือบทั้งหมด ตั้งแต่การรับสมัคร จนถึงการออกใบประกาศนีบัตรตอนจบ
รวมถึงการติดต่อกับทางโรงเรียนอีกด้วย
ระบบการเงินเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญ
เนื่องจากเป็นขั้นตอนก่อนที่จะมีการเรียนการสอนเกิดขึ้น
ต้องมีการชำระเงินให้เรียบร้อยด้วยวิธีต่างๆที่กำหนด
จึงจะสามารถไปยังขั้นตอนต่อไปได้ จนถึงกระบวนการเรียนการสอน
และยังมีส่วนสำคัญในการคำนวณต้นทุน รายรับ รายจ่าย ที่เหมาะสมในการบริหารงานโรงเรียน
เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ด้วยดี
แผนผังและระบบการจ่ายเงินมีความสำคัญอย่างมากในการบริหารต้นทุนและกำไร
รวมถึงการเสียภาษี และค่าใช้จ่ายอื่นๆให้เป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม
รวมถึงการค้างชำระจากนักเรียนอีกด้วย
เป็นส่วนสำคัญอย่างมากเกี่ยวกับโรงเรียนกวดวิชา
เพราะหากการเรียนการสอนเกิดผลสัมฤทธิ์ ทำให้นักเรียนที่เรียนเกิดผลสำเร็จ
จะส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของโรงเรียน และตัวหลักสูตร ตามมา
รวมถึงขั้นตอนปฎิบัติระหว่างทำการเรียนการสอนผ่านสื่อออนไลน์ สามารถเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ
รวมถึงมีการโต้ตอบ
ระหว่างผู้สอนและนักเรียนได้ทันทีหากนักเรียนมีคำถามหรือข้อสงสัย รวมถึง
สื่อการเรียนการสอนออนไลน์อื่น และตำราเรียนแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ E-Books ที่นักเรียนสามารถศึกษาเพิ่มเติม
นอกเวลาหรือดาวน์โหลดได้เพิ่มเติมจากระบบของโรงเรียน
รวมถึงความสะดวกในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลายรูปแบบของผู้เรียนอีกด้วย
ซึ่งสำคัญมากในการออกแบบโครงสร้างระบบสารสนเทศโดยรวมของโรงเรียนเพื่อให้คลอบคลุมทุกๆส่วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น