ตัวอย่างการพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ตัวอย่างการพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
: 365DayGiftShop

 บทคัดย่อ

365DayGiftshop จัดตั้งขึ้นมาเพื่อนำเสนอสินค้ากิ๊ฟช็อปผ่านทางออนไลน์ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวก สบายในการซื้อสินค้า กิ๊ฟช็อป Giftshop หลากหลายสไตล์ หลากหลายรูปแบบ ที่น่ารักๆเก๋ไก๋ ไม่ซ้ำแบบ รวมถึง ของขวัญ ของที่ระลึก การ์ด กล่องดนตรี พวงกุญแจ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน เครื่องเขียน อุปกรณ์ในสำนักงาน ตุ๊กตา ที่ห้อยมือถือ สินค้าไอที แกดเจ๊ต สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และอื่นๆ ได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบาย รวมถึงมีบริการส่งสินค้าหลังการขายโดยส่งตรงถึงบ้านลูกค้าอย่างรวดเร็ว
          แนวความคิดของ 365DayGiftshop มุ่งหวังที่พัฒนาการจัดจำหน่ายสินค้าจะทำให้ลูกค้ากิ๊ฟช็อป Giftshop ให้กับลูกค้าทั้งปลีกและส่ง ตลอด 365 วันหรือทั้งตลอดปี โดยเน้นสินค้าที่มีคุณภาพ และความหลากหลาย ตรงตามความต้องการของลูกค้า รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อ และสั่งซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดาย สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย เพื่อทำให้ลูกค้ามีความสุขในการช็อปปิ้งสินค้า
          บริษัทกำหนดจุดมุ่งหมายและตั้งเป้าว่า ลูกค้าเมื่อเข้ามาทำเลือกดูสินค้าใน365DayGiftshopแล้วลูกค้าจะได้รับสินค้าหรือของที่ต้องการกลับไปอย่างแน่นอน โดยที่ไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาในการเดินทางแต่อย่างใด เพียงแค่เปิดเว็บไซต์ เลือกสินค้า แล้วคลิ๊กสั่งซื้อ ลูกค้าก็รอรับสินค้าที่สั่งซื้อที่บ้านได้เลยทันทีคำนำ

โครงงานพัฒนาเว็บไซต์เกี่ยวกับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และการประยุกต์ ซึ่งประกอบไปด้วยการเริ่มต้นวางแผนธุรกิจ และพัฒนานำไปสู่การค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-commerce ซึ่งเป็นการค้าขายที่กำลังได้รับความนิยมและมีอัตราความเจริญเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆและมีความสำคัญมากต่อการค้าขายและทางธุรกิจในปัจจุบัน โดยผ่านช่องทางการค้าผ่านทางเว็บไซต์ และช่องทางใหม่ในรูปแบบอื่นๆเช่นทางโซเชียลมีเดียต่างๆซึ่งทำให้สามารถติดต่อและเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรงและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
และสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการค้าแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นี้ก็คือ การนำธุรกิจการขายสินค้าไปพัฒนาเป็นเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งจะนำไปสู่การประกอบประสบผลสำเร็จต่อไป
การนำเสนอสินค้ากิ๊ฟช็อปผ่านทางออนไลน์ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวก สบายในการซื้อสินค้า  ของขวัญ ของชำร่วย หรือกิ๊ฟช็อป ต่างๆได้อย่างสะดวก สบาย และมีสินค้าให้เลือกได้อย่างหลากหลาย โดยไม่ต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายเดินทาง รวมถึงสามารถเลือกซื้อได้สะดวกทุกเวลา ทุกวัน ไม่มีวันหยุด พร้อมบริการส่งสินค้าถึงบ้าน นับว่าเป็นการเพิ่มช่องทาง ความสะดวก ทั้งลูกค้า และผู้ค้า เพิ่มมากขึ้น

ชื่อและลักษณะของธุรกิจ
ชื่อ :365DayGiftshop      Web address : http://www.365shop.example
คำจำกัดความของธุรกิจ
เป็นร้านค้าออนไลน์ ที่จำหน่ายสินค้า กิ๊ฟช็อป Giftshop หลากหลายสไตล์ หลากหลายรูปแบบ ที่น่ารักๆเก๋ไก๋ ไม่ซ้ำแบบ รวมถึง ของขวัญ ของที่ระลึก การ์ด กล่องดนตรี พวงกุญแจ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน เครื่องเขียน อุปกรณ์ในสำนักงาน ตุ๊กตา ที่ห้อยมือถือ สินค้าไอที แกดเจ๊ต สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และอื่นๆอีกมากมาย ที่ 365daygiftshop จะอัพเดทสินค้าใหม่ทุกๆวัน ให้เลือกซื้อ และส่งสินค้าให้คุณถึงบ้าน โดยผ่านการคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพดี ราคาถูกและยุติธรรม มาให้ลูกค้าได้เลือกซื้ออย่างจุใจ 
ความสำคัญและที่มาของปัญหา
          ปัจจุบันการหาซื้อของขวัญ ของชำร่วยต่างๆ ส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปยังร้านที่ขายของ ทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางค่อนข้างมาก  บางครั้งเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าราคาสินค้าที่ต้องการซื้อ ดังนั้นจึงมีการนำระบบการซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตหรืออีคอมเมอร์ซ มาใช้ในการซื้อขายสินค้าเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสบายในการเลือกและสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าผู้บริโภค ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นช่องทางในการเพิ่มลูกค้าให้กับร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าให้เพิ่มมากขึ้น จากเดิมจะมีเพียงลูกค้าที่ต้องเดินทางไปถึงร้านเพื่อเลือกซื้อสินค้า กลายเป็นลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปที่ร้าน ซึ่งทำให้สามารถมีช่องทางจำหน่ายสินค้าให้แก่ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
          สินค้าจำพวกกิ๊ฟช็อป ของขวัญ ของชำร่วย ของที่ระลึกต่างๆก็เช่นเดียวกัน  หากมีการเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้า จากที่บ้านเพียงแค่เปิดดู แล้วคลิ๊กเลือกรายการสินค้า และสั่งซื้อสินค้า ทางร้านก็จะทำการจัดส่งสินค้าที่ลูกค้าต้องการให้ถึงบ้านลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว หลังการชำระค่าสินค้าแล้ว ทำให้สะดวก สบาย รวดเร็ว และปลอดภัยในการเลือกช้อปปิ้งซื้อสินค้ากิ๊ฟช็อป ผ่านทางอินเตอร์เน็ตออนไลน์

วัตถุประสงค์และเป้าหมายธุรกิจ
วัตถุประสงค์ธุรกิจ
1. เป็นศูนย์กลางในการจัดจำหน่ายสินค้ากิ๊ฟช็อป ของที่ระลึก ของชำร่วยแบบครบวงจร
2. สร้างและขยายเครือข่ายการค้าปลีกและส่งสินค้ากิ๊ฟช็อป ของที่ระลึก ของชำร่วย ต่างๆ
เป้าหมายธุรกิจ
ระยะสั้น พ.ศ. 2560 – 2561
1.บริหารธุรกิจให้มีกำ ไรขั้นต้น (Gross Margin) 65% สำหรับขายปลีก และ 35% สำหรับช่องทางการขายส่ง
2. ยอดขายต่อปี 1,000,000 บาท ในปีแรก และปีต่อไปเพิ่มขึ้น 15 % จากยอดขายแต่ละปี
3. ภายใน 6 เดือน ที่เปิดดำเนินการ จะขยายตลาดช่องทางการจัดจำหน่าย โดยใช้ช่องทางผ่านทางโซเชียล
มากขึ้น ทำการเพิ่มภาษาอังกฤษและเพิ่มความปลอดภัยในสามารถชำระค่าสินค้าด้วยวิธีการบัตรเครดิตผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตโดยตรง
4. ภายใน 1 ปี จะมีการเพิ่มทุนและขยายหมวดหมู่สินค้าให้หลากหลายเพิ่มมากขึ้น

ระยะกลาง พ.ศ. 2562 – 2564
1. ภายใน 2 ปี ปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบบริษัทเต็มตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินการธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก
2.เพิ่มรูปแบบการขายส่งสินค้า เพื่อเพิ่มลูกค้ากลุ่มขายปลีกอีกหนึ่งกลุ่ม ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเจริญเติบโตเพิ่มมากขึ้น
3.ขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศโดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เพื่อให้ธุรกิจขยายตัวเพิ่มมากขึ้นไปอีก และเพิ่มภาษาที่ใช้ในเว็บไซต์เพิ่มเติมเพื่อรองรับการค้าในกลุ่มอาเซียนเพิ่มมากขึ้น
4. ครองส่วนแบ่งตลาดของกิ๊ฟช็อป ให้ได้ 10%ของยอดขายรวมของตลาดรวมทั้งหมด

ขอบเขตของงาน
365daygiftshopประกอบไปด้วยเว็บไซต์สำหรับนำเสนอสินค้ากิ๊ฟช็อป Giftshop หลากหลายสไตล์ หลากหลายรูปแบบ ที่น่ารักๆเก๋ไก๋ ไม่ซ้ำแบบ รวมถึง ของขวัญ ของที่ระลึก การ์ด กล่องดนตรี พวงกุญแจ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน เครื่องเขียน อุปกรณ์ในสำนักงาน ตุ๊กตา ที่ห้อยมือถือ สินค้าไอที แกดเจ๊ต สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และอื่นๆโดยมีช่องทางต่างๆดังนี้
1.มีเว็บไซต์http://www.365shop.example เป็นช่องทางหลักในการนำเสนอสินค้าทั้งหมด โดยที่หน้าแรกจะแสดงเมนูหลักๆ สินค้าทั้งหมดทุกชิ้น และสินค้าราคาพิเศษที่จัดโปรโมชั่นลดราคา สินค้า 365 วันตามเดือนต่างๆ แสดงวิธีการสั่งซื้อ การแจ้งการชำระเงิน การติดต่อ การติดตามสินค้า รวมถึงช่องทางการติดต่ออื่นๆ
2.Facebook page https://facebook.com/365daygiftshop สำหรับการเสนอสินค้าใหม่และติดต่อสื่อสารโดยตรงกับลูกค้า ซึ่งสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทันทีและรวดเร็ว ทำให้เกิดช่องทางใหม่ๆในการดำเนินการธุรกิจได้อีกด้วย
3. InstraIG:365daygiftshop https://www.instagram.com/365daygiftshop/ สำหรับการเสนอสินค้าใหม่ๆแก่ผู้ที่สนใจ
4.Line  ID  : 365daygiftshop สำหรับการเสนอสินค้าใหม่และติดต่อสื่อสารโดยตรงกับลูกค้า ซึ่งสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทันทีและรวดเร็ว
5.E-mail     : 365daygiftshop@gmail.com สำหรับการติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการกับลูกค้า

  
แผนการดำเนินงาน
        แผนการตลาด
1.ทำการวิจัยตลาดกิ๊ฟช็อป โดยแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ตลาดขายปลีกและตลาดขายส่ง
ตลาดขายปลีก
ทำการสำรวจดูสินค้ากิ๊ฟช็อปที่มีจำหน่ายทั่วๆไปว่าสินค้าแบบใดเป็นที่นิยม ราคาโดยเฉลี่ยของสินค้าทั่วๆไปอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ การจัดทำโปรโมชั่น การสั่งซื้อและส่งสินค้า
ตลาดขายปลีก
ทำการสำรวจดูสินค้ากิ๊ฟช็อปที่มีจำหน่ายแบบขายส่ง จากแหล่งขายส่งแหล่งใหญ่ เช่นจากสำเพ็งว่ามีสินค้าประเภทใดบ้าง  ราคาโดยเฉลี่ยของสินค้า จำนวนขั้นต่ำในการขายส่ง การจัดทำโปรโมชั่น การสั่งซื้อและส่งสินค้า
การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การแบ่งส่วนตลาด การกำ หนดกลุ่มเป้าหมาย
การแบ่งกลุ่มลูกค้าและการกำ หนดกลุ่มเป้าหมายจะแบ่งแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ
1)   สำหรับช่องทางการขายปลีก 2) สำหรับช่องทางการขายส่ง
ช่องทางการขายปลีก
1.   อายุและภูมิลำเนาของกลุ่มลูกค้าซื้อรายชิ้น
2.   สินค้าที่ลูกค้าต้องการ และเป็นที่นิยม
3.   จำนวนสินค้าและมูลค่าสินค้าที่ลูกค้าจะซื้อ
ช่องทางการขายปลีก
1.   อายุของกลุ่มลูกค้าและภูมิลำเนาของลูกค้า
2.   สินค้าที่ลูกค้าต้องการ และเป็นที่นิยมซื้อชนิดเดียวกันจำนวนหลายชิ้น
3.   จำนวนสินค้าและมูลค่าสินค้าที่ลูกค้าจะซื้อแบบหลายชิ้น
4.   กลุ่มลูกค้า ว่าเป็นลูกค้ากลุ่มใดบ้าง

การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
        เป็นผลิตฑ์ภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับทุกวัยตั้งแต่วัยเด็กขึ้นไปจนถึงผู้สูงอายุสามารถใช้งานหรือสะสมหรือมอบเป็นของขวัญให้กันได้ทุกเวลาและทุกโอกาสรวมถึงเทศกาลสำคัญๆต่างๆได้
แผนการผลิตและดำเนินงาน
1.ดำเนินการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกิ๊ฟช็อป ของชำร่วย ของสะสมต่างๆ
2.ศึกษาเกี่ยวกับการค้าอิเล็กทรอนิกส์
3.ศึกษาเกี่ยวกับตลาดการค้าของสินค้าประเภทกิ๊ฟช็อป ว่าเป็นอย่างไร สินค้ารูปแบบไหนที่เป็นที่นิยม ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไหน
4.ศึกษาเกี่ยวกับการส่งสินค้าทางไปรษณีย์ว่ามีอัตราการคิดค่าบริการอย่างไร ส่งแบบลงทะเบียน แตกต่างกับแบบ EMS อย่างไร ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบริหารงานต้นทุนโดยตรง
5.ศึกษาเกี่ยวกับการจดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า และปฎิบัติตามกฎหมาย
6.ศึกษาเกี่ยวกับการวางแผนการผลิตหรือการจัดซื้อสินค้าเพื่อมาจำหน่าย
7.ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์หลักสำหรับการจำหน่ายสินค้ากิ๊ฟช็อป
8.เพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่ายในช่องทางอื่นๆเช่น Facebook,Line,IG,และ E-Mail เพื่อเพิ่มช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าโดยตรง
9.หาตลาดใหม่เพิ่มเติม รวมถึงการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆเพิ่มเติมเช่น Youtube

แผนการเงิน
1.ดำเนินการเกี่ยวกับการจดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายและสะดวกในการคำนวณเกี่ยวกับภาษีต่างๆ
2.ทำการดำเนินการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพื่อให้การดำเนินการทางธุรกรรมต่างๆเป็นไปอย่างถูกต้อง
3.การสั่งซื้อสินค้า การบริหารงานต้นทุน และกำไร ต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง รวมถึงการคำนวณภาษีต้นทุน กำไร ภาษีมูลค่าเพิ่มและอื่นๆ

ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรือเครื่องมือในการดำเนินงาน
ฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการดำเนินงาน
1.Computer Notebook  จำนวน 1 เครื่อง สำหรับการออกแบบ ดูแลจัดการเว็บไซต์และโซเชียล ครอบคลุมทั้งการบริหารซื้อ-ขาย สินค้า การรับคำสั่งซื้อสินค้า การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ทั้งหมด การตอบข้อข้องใจ การช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้า
2.ระบบอินเตอร์เน็ต จำนวน 1 ระบบ เพื่อเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์เข้ากับระบบและให้สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการดำเนินงานได้แก่
1.โปรแกรม Adobe Muse ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับจัดทำและพัฒนาเว็บไซต์
2.โปรแกรม Adobe Photoshop เป็นโปรแกรมสำหรับการตกแต่งภาพ
3.โปรแกรม Photoscape เป็นโปรแกรมตกแต่งภาพแบบง่ายๆ
4.โปรแกรม Filezillaโปรแกรม FTP ฟรี รับส่งไฟล์ ระหว่างเครื่องลูก Client กับ เครื่องแม่ Server เพื่ออัพโหลดไฟล์เว็บไซต์ที่ออกแบบจากคอมพิวเตอร์ไปสู่เซอร์ฟเวอร์ที่เก็บเว็บไซต์
5.MS Office สำหรับจัดการเกี่ยวกับบัญชีและการเงิน
6.โปรแกรม Adobe Dreamweaver สำหรับช่วยเขียนโฮมเพจ

 เครื่องมือในการดำเนินงานอื่นๆ
1.ชุดอุปกรณ์สำหรับแพ็คของส่งสินค้า
2.เครื่องพิมพ์เอกสารสำหรับการจัดส่งสินค้า และจัดทำเอกสารต่างๆ
3.กล้องถ่ายภาพ สำหรับถ่ายภาพ รายการสินค้าต่างๆเพื่อประกอบเว็บไซต์หรือการทำการตลาด9jk’q

งบประมาณดำเนินการ
1.งบประมาณสำหรับการดำเนินการจัดทำ ดูแล และบริหารเว็บไซต์ต่างๆ
2.งบประมาณสำหรับการจัดซื้อ จัดหาสินค้าต่างๆเพื่อนำมาขายบนเว็บไซต์
3.งบประมาณสำหรับการดำเนินงานในส่วนต่างๆเช่น การขนส่งสินค้า ค่าสาธารณูปโภค ค่าเช่าสถานที่เก็บสินค้า ค่าเช่าสำนักงาน
4.เงินเดือนพนักงานในส่วนต่างๆ เช่นพนักงานบริหารเว็บไซต์ พนักงานแพ็คสินค้า พนักงานส่งสินค้า พนักงานรับคำสั่งซื้อสินค้า พนักงานบัญชีและการเงิน

ภาษาหรือซอฟต์แวร์ที่ใช้การพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
·        โครงสร้างเว็บไซต์ใช้ภาษา html เป็นหลัก ผสมกับกราฟฟิกอื่นๆ
·        .โปรแกรม Adobe Muse ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับจัดทำและพัฒนาเว็บไซต์
·        โปรแกรม Adobe Photoshop เป็นโปรแกรมสำหรับการตกแต่งภาพ
·        โปรแกรม Photoscapeเป็นโปรแกรมตกแต่งภาพแบบง่ายๆ
·        โปรแกรม Filezillaโปรแกรม FTP ฟรี รับส่งไฟล์ ระหว่างเครื่องลูก Client กับ เครื่องแม่ Server เพื่ออัพโหลดไฟล์เว็บไซต์ที่ออกแบบจากคอมพิวเตอร์ไปสู่เซอร์ฟเวอร์ที่เก็บเว็บไซต์
·        MS Office สำหรับจัดการเกี่ยวกับบัญชีและการเงิน
·        โปรแกรม Adobe Dreamweaver สำหรับช่วยเขียนโฮมเพจ

ระบบหรือฮาร์ดแวร์ที่ใช้การพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
·        คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ้ก สำหรับจัดการเว็บไซต์ จัดการการซื้อขาย การทำบัญชีการเงิน
·        ระบบอินเตอร์เน็ตสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าสู่อินเตอร์เน็ต

การพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำเร็จรูป
·        ใช้การพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเองโดยใช้ซอร์ฟแวร์ที่กล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้
เว็บโฮสติ้งสำหรับเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
เว็บโฮสติ้งสำหรับเว็บไซต์ใช้การฝากไว้ที่ โดเมน Web address http://www.365shop.example  หรืออื่นๆต่อไป และจะทำการฝากโดเมนไว้ที่โฮสติ้งที่ให้บริการเช่าโฮสติ้ง
เทคโนโลยีหรือเทคนิคที่ใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
·        ใช้การพัฒนาเขียนเว็บไซต์ขึ้นมาเอง เพื่อให้สามารถบริหาร จัดการแก้ไขเว็บไซต์ รวมถึงมีความยืดหยุ่นและข้อจำกัดที่ดีกว่าเว็บไซต์สำเร็จรูป รวมถึงการทำ SEO ของเว็บไซต์อีกด้วย
ฟีเจอร์หลักหรือที่สำคัญสำหรับเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
·        ฟีเจอร์หลักของเว็บไซต์ http://www.365shop.example มีสามารถในการจัดการสินค้า ทั้งที่ราคาปกติ และการทำโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษ รวมถึงการจัดหมวดหมู่สินค้า การแยกสินค้าออกเป็น ตามเดือน หรือตามประเภทสินค้า การเชื่อมโยงกับโซเชียลอื่นๆ การเติมสินค้าในเว็บไซต์
การวิเคราะห์และออกแบบเพื่อการพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
·        ใช้เครื่องมือ google trend ดูค่าความนิยมเกี่ยวกับ กิ๊ฟช็อป


รูปการใช้ googletrendเพื่อตรวจดูเกี่ยวกับค่าความนิยมเกี่ยวกับคำว่ากิ๊ฟช็อป ว่าเป็นอย่างไร มีคำไหนบ้างที่เกี่ยวข้องบ้าง สามารถนำไปเป็นคีเวิร์ดได้หรือไม่ มีการค้นหาคำนี้จากที่ไหนบ้าง



·        Keyword tool : http://keywordtool.io/

.รูปการใช้งาน ใช้สำหรับค้นหาคีเวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับกิ๊ฟช็อปเพื่อนำมาเป็นคีเวิร์ดในเว็บไซต์ http://keywordtool.io/
แผนโครงสร้างเว็บไซต์ธุรกิจ
365DayGiftShop
เว็บไซต์ : http://www.365daygiftshop.Example
(ที่ใช้ในการนำเสนอ http://www.365daygiftshop.Example
แผนผังเว็บไซต์ (Sitemap)

การสร้างและการใช้งานเว็บไซต์
- การพัฒนาเว็บและ tool ที่ใช้
การพัฒนาเว็บไซต์ 365daygiftshopใช้โครงสร้างภาษา HTML เป็นภาษาคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง ที่มีโครงสร้างการเขียนโดยอาศัยตัวกำกับ (Tag) ควบคุมการแสดงผลข้อความ รูปภาพ หรือวัตถุอื่น ๆ ผ่านโปรแกรมเบราเซอร์
โดยมีขั้นตอนการพัฒนาเว็บไซต์ดังนี้
          1. กำหนดเป้าหมายและวางแผน
                   2. วิเคราะห์และจัดโครงสร้างข้อมูล
                   3. ออกแบบและเตรียมข้อมูล
                   4. ลงมือสร้างและทดสอบ
                   5. เผยแพร่และส่งเสริมให้เป็นที่รู้จัก
                   6. การดูแลและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์ 365daygiftshop
คือ โปรแกรม Adobe Muse
Back office systems , front office systems ที่ควรมีในธุรกิจที่ทำ
          Back office systems ของ 365daygiftshop การออกแบบและพัฒนาจะใช้โปรแกรม Adobe Muse ในการเพิ่มข้อมูล รูปภาพ และราคาของสินค้าเป็นหลักเพราะมีลักษณะที่ง่ายไม่ยุ่งยาก
ในส่วนของการชำระเงินการแจ้งชำระเงินทางเว็บไซต์ของเราจะใช้ผ่านช่องทาง E-mail, Facebook Fanpangและ Line เข้ามาจัดการ
Front office systemsที่มีในเว็บไซต์เป็นรูปแบบง่ายต้องการเลือกชม เลือกซื้อสินค้า โทนสีสบายตา มีการจัดหมวดหมู่ เมนูไม่ซับซ้อน ประกอบไปด้วย
- Header ของร้าน เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ช่วยทำให้ร้านดูน่าสนใจ เปรียบเสมือน ป้ายร้านค้า แสดงถึงชื่อร้าน 365daygiftshop อย่างชัดเจน จะเน้นความใหญ่ เห็นเต็มตา และมีสีสันสวยงาม
- แถบเมนูบาร์ด้านบนของร้านประกอบไปด้วยเมนูหลัก 5 เมนู ได้แก่
  เมนูหน้าแรก – หน้าแรกของร้าน
  เมนูวิธีการสั่งซื้อสินค้า – สำหรับอธิบายขั้นตอนการสั่งซื้อของจากร้านและการจัดส่งสินค้า
  เมนูแจ้งชำระเงิน – แสดงถึงวิธีการขั้นตอนการยืนยันชำระเงินกับทางร้าน
  เมนูเกี่ยวกับเรา – แสดงที่ตั้งรายละเอียดของร้าน
เมนูติดต่อเรา - วิธีการติดต่อร้านค้าออนไลน์ เช่น Facebook Line เบอร์โทรศัพท์ อีเมลที่อยู่ และฟอร์มในการติดต่อร้านค้า
- Widget Sidebar แถบด้านข้างของหน้าร้านมีความสวยงาม แตกต่างกันไป ประกอบด้วย
เมนูหมวดหมู่ - หมวดหมู่ทั้งหมดในร้าน ซึ่งสามารถสร้างหมวดหมู่ย่อยในหมวดหมู่ต่างๆ ได้
เมนูสินค้าราคาพิเศษ – แสดงรายการสินค้าที่มีการจัดโปรโมชั่น
  เมนูสินค้า 365 วัน – รวบรวมสินค้าที่นิยมมอบให้กันตลอด 365 วัน
  ตรวจสอบพัสดุ - สำหรับติดตามและตรวจสอบสถานะสิ่งของฝากส่งทางไปรษณีย์ เพียงกรอกหมายเลขพัสดุ 13 หลักเท่านั้น 
สถิติ - สถิติจำนวนผู้เข้าชม วันที่เปิดร้าน

ความน่าเชื่อถือเว็บไซต์
          การที่จะทำให้เว็บไซต์ 365daygiftshop ให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเราจะต้องดำเนินการการสมัครขอจดทะเบียนเลขพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าโดยจะต้องนำเว็บไซต์ไปผ่านการตรวจรับรอง ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือว่าเว็บไซต์นี้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย นอกจากนี้การมีหัวข้อ นโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ เงื่อนไขการใช้เว็บไซต์ จะช่วยแสดงให้เห็นถึงความจริงใจของเจ้าของเว็บไซต์ เพราะแสดงขอบเขตของการให้บริการ และคุณสมบัติของลูกค้า
แต่ในการใช้นโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ เงื่อนไขการใช้เว็บไซต์ ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะของสินค้าและบริการด้วยพร้อมทั้งความปลอดภัยของเว็บไซต์ก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ผู้ใช้งานเกิดความเชื่อมั่น
SSL Certificates หรือเรียกสั้นๆ ว่า SSL (Secure Socket Layer) คือ เครื่องหมายรับรองความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ออกหรืออนุมัติโดย CA (Certificate Authority
เครื่องหมายเหล่านี้ จะเป็นการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย SSL ซึ่ง CA เป็นผู้อนุมัติ SSL Certificate ให้แก่เว็บไซต์ เพื่อยืนยันการมีตัวตนของเจ้าของเว็บไซต์และรับรองความปลอดภัยในการเข้ารหัส-ถอดรหัสข้อมูลด้วยระบบ SSL ผ่านการเรียกโปรโตคอล https:// บริการ SSL Certificates นี้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานในการรับ-ส่งข้อมูลสำคัญ เช่น ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเครดิต รหัสผ่านต่าง ๆ เป็นต้น

ระบบความปลอดภัยของการรับชำระเงินค่าสินค้า
          ระบบความปลอดภัยของการรับชำระเงินค่าสินค้าของทางร้านค้าจะ เปิดการใช้งานระบบ Paysbuyบริการเพย์สบายมีความปลอดภัยสูงเนื่องจากเพย์สบาย ใช้เทคโนโลยี SSL ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ร่วมกับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ทันสมัยที่สุดในการปกป้องข้อมูลสำคัญ ทำให้ระบบมีความปลอดภัยเทียบเท่ากับระบบธนาคารทางอินเตอร์เน็ต (Internet Banking) ของธนาคารพาณิชย์ชั้นนำทั่วไป นอกจากนี้ขณะที่ทำการโอนเงินไปยังผู้รับเงินปลายทาง ผู้รับเงินจะไม่สามารถเห็นข้อมูลด้านการเงิน อาทิ ข้อมูลบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร หรือข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นความลับส่วนบุคคล เมื่อต้องทำการชำระเงินให้แก่บุคคลที่ไม่รู้จักผ่านเพย์สบาย

เทคนิคการเลือกทำ SEO
          ในการที่จะทำให้เว็บไซต์365daygiftshop ประสบความสำเร็จและเข้าถึงผู้สนใจนั้น
เราจะต้องทำ
SEO ให้ติดอันดับของ Google โดยกำหนด keyword ของเว็บไซต์365daygiftshopยิ่งอยู่ในส่วนที่สำคัญ ๆ ยิ่งดี เช่น กิ๊ฟช็อป, กิ๊ฟช็อปน่ารัก, ของขวัญ, Giftshopเป็นต้น เพื่อให้ง่ายต่อการที่ search engine ค้นหาเว็บไซต์ของเรา การกำหนดหัวเรื่องหรือ title ของเว็บให้สอดคล้องกับเว็บไซต์มากที่สุดโดยนำ keyword มาอยู่ด้วย เช่น กิ๊ฟช็อปน่ารัก| ของขวัญGiftshop ในส่วนของ description ใส่คำอธิบายลงไปว่าเพจของ 365daygiftshopเป็นเว็บเกี่ยวกับกิ๊ฟช็อปน่ารักของขวัญ ของแทนใน ในทุกโอกาศและควรเน้นให้มันสำคัญเป็นตัวหนา ในส่วนของการแทรกรูปภาพควรกำหนดชื่อภาพให้สอดคล้องกับเว็บไซต์ของเรา รวมถึง backlink ทำ link ด้วย keywords ที่เราต้องการ กลับมาที่หน้าเว็บเราเพื่อเป็นการบ่งบอกว่าเว็บเรามี content ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่

ใช้ประโยชน์จาก Social media ต่างๆ
- สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้
- สามารถเสนอและแสดงความคิดเห็น หรือตั้งคำถามในเรื่องสินค้าต่างๆ ที่สนใจ
เพื่อให้ทางร้าน บุคคลอื่นที่สนใจหรือมีคำตอบได้ช่วยกันตอบ
- ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า สะดวกและรวดเร็ว
- นำเสนอสินค้าตรงตามกลุ่มเป้าหมายมีภาพ วีดิโอต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามารับชมและ
แสดงความคิดเห็น
- ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือบริการลูกค้า ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า
- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย

การพิจารณาทำ m-commerce
Mobile Commerce หรือ M-Commerce เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้365daygiftshopให้ความสนใจและหันมาดำเนินธุรกิจในการทำธุรกรรม ทางการค้าในรูปแบบของ M-Commerce โดยหาข้อมูลในการพิจารณาดังนี้
1. ข้อมูลด้านปัจจัยทางลักษณะประชากรศาสตร์ประกอบเพศอายุวุฒิการศึกษาและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน
2. ข้อมูลด้านปัจจัยการตลาดประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ราคาการจัดจาหน่ายการส่งเสริมการขายการรักษาความเป็นส่วนตัวและการใช้บริการส่วนบุคคล
3. ข้อมูลด้านพฤติกรรมการใช้บริการประกอบด้วยความถี่ในการซื้อ/ใช้บริการปริมาณการซื้อ/ใช้ต่อครั้งค่าใช้จ่ายในการซื้อแต่ละครั้งบริการ/สินค้าที่ซื้อ/ใช้บ่อยที่สุดสิ่งที่มีผลต่อการซื้อ
และสาเหตุที่ซื้อหรือใช้บริการ
M-commerce

  
ภาคผนวก


ภาพที่ 1 โปรแกรม Adobe Muse



ภาพที่ 2หน้าแรกของเว็บไซต์


ภาพที่ 3หน้าวิธีการสั่งซื้อสินค้า



ภาพที่ 4 หน้าแจ้งชำระเงิน


ภาพที่ 5หน้าเกี่ยวกับเรา




ภาพที่ 6หน้าติดต่อเรา



ภาพที่7หน้าสินค้าทั้งหมด



ภาพที่8หน้าสินค้าราคาพิเศษ




ภาพที่9หน้าสินค้า 365 วัน




ภาพที่10หน้าFacbookFanpage (www.facebook.com/365daygiftshop)


ภาพที่11หน้าInstagram (@365daygiftshop)




ภาพที่12หน้าE-mail (365daygiftshop@gmail.com)





THANK YOU

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น