ตัวอย่าง กลยุทธ์ระดับธุรกิจด้านการร่วมมือกัน

 กลยุทธ์ระดับธุรกิจด้านกลยุทธ์การร่วมมือกัน
          ตัวอย่างเช่นการจัดกิจกรรม เปิดแอพรับโชค หรือ Screen To Store”คือตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของ 7-eleven สนับสนุนกลยุทธ์การร่วมมือกันกับทางทีวีช่อง True4U เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน ระหว่างช่อง True4U กับทีวีดิจิตอลช่องอื่นๆ โดยการใช้การแจกคูปองส่วนลด/ของแจก ผ่านการเล่นกิจกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น แอนดรอยน์และ iOS โดยที่ต้องมีการร่วมกิจกรรมเมื่อมีสัญญลักษณ์การร่วมสนุกที่จะถูกแสดงผ่านหน้าจอทีวีในช่วงที่กำหนดเท่านั้น

รูปที่ 1 แสดงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขององค์กรเพื่อใช้ สนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน และสนับสนุนกลยุทธ์การร่วมมือกัน โดยผ่านกิจกรรมร่วมกันระหว่าง 7-Eleven และ ทีวีช่อง True4U
 ทั้งนี้ระบบการแจกคูปองของ 7-Eleven จะทำงานร่วมกับระบบออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ True4U โดยผู้ที่จะเล่นเกมส์ร่วมกับทาง 7-Eleven จะต้องเข้าไปโหลดแอพพลิเคชั่น 7-Eleven สำหรับเล่นเกมส์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแอพพลิเคชั่น 7-Eleven ก่อนที่จะเล่น

รูปที่ 2 แสดงหน้าตาของแอพพลิเคชั่น เขย่าแอพรับโชคที่ใช้สำหรับเล่นกิจกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น
และทาง 7-Eleven จะมีส่วนจัดการหลังบ้านทางระบบ CMS โดยจะทำการกำหนดการจัดการคูปองว่า วันไหน ช่วงไหนจะแจกคูปองสินค้าอะไรบ้าง และจำนวนเท่าไหร่บ้าง

รูปที่ 3  การกำหนดรายละเอียดคูปองที่จะใช้แจกสำหรับระบบ CMS

รูปที่ 4 ขั้นตอนการเล่นเกมส์เขย่าเพื่อรับคูปองผ่านแอพพลิเคชั่น
จากนั้น เมื่อถึงช่วงเวลาในขณะทางทีวีช่อง True4U ออกอากาศรายการตามผังรายการ ก็จะขึ้นสัญลักษณ์เล่นเกมส์ผ่านแอพพลิเคชั่นทางซ้ายมือล่างของจอ โดย Automation และ Computer Graphic ที่ใช้ออกอากาศจะส่งสัญญาณไปที่ Server ของ 7-Eleven อนุญาตให้แอพพลิเคชั่นที่ผู้เล่นเขย่าคูปองสามารถเชื่อมเข้ามาเพื่อรับคูปองได้ประมาณ 5 นาที นับตั้งแต่มีการแสดงผลทางทีวี





รูปที่ 5 การแสดงผลผ่านหน้อจอโทรทัศน์เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมเขย่าแอพเพื่อรับคูปองสินค้า
โดยหากมีจำนวนคูปองที่แจกเหลือก็จะส่งคูปองให้ลูกค้านำไปเก็บสะสมไว้ในแอพพลิเคชั่นเพื่อนำไปแลกของที่ 7-Eleven ต่อไป

รูปที่ 6 แสดงคูปองสินค้าที่ได้รับสำหรับนำไปแลกที่ร้าน 7-Eleven
ระบบ Coupon Server จะทำการปรับจำนวนยอดคูปองที่แจกลงไปเรื่อยจนคูปองหมด จึงแสดงข้อความว่าจำนวนคูปองหมดแล้ว

รูปที่ 7 แสดงข้อความเมื่อคูปองสินค้าครบจำนวนแล้ว

รูปที่ 8 แสดงหากการใช้งานแอพพลิเคชั่นมีปัญหาเนื่องจากการเชื่อมต่อกับระบบ
 ส่วนหากลูกค้าเขย่าแอพเล่นเกมส์นอกช่วงเวลาที่กำหนดก็จะแสดงผลว่าไม่อยู่ในช่วงเวลากิจกรรม

รูปที่ 9 แสดงเหตุผลของการไม่ได้รับคูปอง เนื่องจากไม่อยู่ในช่วงเวลาร่วมกิจกรรมหรือจำนวนคูปองที่แจกหมดแล้ว
 เมื่อลูกค้าได้รับคูปองแล้วต้องการนำคูปองไปใช้แลกสินค้าก็นำคูปองที่ได้ไปใช้แลกสินค้าที่ 7- Eleven สาขาใดก็ได้ที่มีสินค้านั้นๆ โดยการเปิดแอพพลิเคชั่น 7-Eleven ขึ้นมา แล้วเลือกการใช้คูปอง เมื่อกดใช้คูปองก็จะขึ้นสัญลักษณ์คูปองพร้อมแถบบาร์โค้ดสำหรับให้พนักงาน 7-Eleven ยิงเพื่อ ลดราคาสินค้านั้นๆ เช่นหากเป็นคูปองฟรีก็เหลือ 0 บาท หรือหากลด 50% ก็หักส่วนลดให้ ข้อมูลลูกค้าที่นำคูปองมาแลกก็จะถูกส่งเข้าไปในระบบเพื่อเก็บข้อมูลว่า คูปองถูกแลกที่สาขาใด จังหวัดใด และเป็นสินค้าใดบ้าง เพื่อนำไปประมวลผลการร่วมกิจกรรมต่อไป

รูปที่ 10ขั้นตอนการแลกสินค้าที่ 7-Eleven โดยใช้คูปองที่สะสมในแอพพลิเคชั่น
การกำหนดขอบเขตของคูปอง (Coupon Distribution Logic)
                   คูปองจะถูกแจกทุกวันในช่วง 19:00 – 23:00
                   ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการแจกทั้งหมด 6 คูปอง
                   โควต้าของคูปองจากแต่ละแบรนด์จะถูกกำหนดโดยตัวแบรนด์เอง
                   CG ของคูปองจะปรากฎบนจอทีวี = 30 วินาที
                   แต่ผู้ใช้จะสามารถเก็บคูปองได้จริง = 5 นาที
* อาจมีการปรับเปลี่ยนความถี่ในการเอาคูปองขึ้น ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของรายการในช่วงเวลานั้นๆ

การจัดทำรายงาน (Report)
ขั้นตอนนี้จะเป็นการนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาสรุปผลที่เกิดขึ้น จากการดำเนินกิจกรรมร่วมผ่านทางแอพพลิเคชั่นและหน้าจอทีวี และการนำคูปองที่ได้ไปแลกสินค้าที่ 7-Eleven
รูปที่ 11แสดงการสรุปข้อมูลที่ได้ทั้งหมดเพื่อจัดทำสรุปรายงานทั้งหมด และบางข้อมูลบางส่วนจะถูกส่งไปยังฝ่ายการตลาดเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการดำเนินการทางกลยุทธต่อไป อีกส่วนหนึ่งจะถูกนำไปประกอบกับข้อมูลการวัดเรตติ้ง จำนวนผู้ชมทางโทรทัศน์ ในขณะที่มีการเล่นกิจกรรม

รูปที่ 12ตัวอย่างการแสดงวัดเรตติ้งการรับชมทางโทรทัศน์ ของบริษัทนีลเส็น www.nielsen.com/th/th.html

การดำเนินการทางด้านเทคนิค (Technology / Operation)
ระบบของทาง 7-Eleven จะประกอบไปด้วย E-Coupon Server ซึ่งจะทำหน้าที่ ควบคุมคูปองสินค้าทั้งจำนวนคูปองของรายการสินค้าที่จะแจก  รายการสินค้าที่จะแจก การเปิดระบบแจกคูปองที่จะทำงานสัมพันธ์กับแอพพลิเคชั่น ระบบการทำงานผ่าน CMS ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลกับการชำระเงินของ 7-Eleven
ระบบของทาง ทีวี True4U ที่เกี่ยวข้องจะประกอบไปด้วยระบบควบคุมการออกอากาศอัตโนมัติ หรือ Automation System,Video Player Server,ระบบแสดงผลหน้าจอ Computer Graphic Systems ที่เชื่อมกับระบบ CMS ของ 7-Eleven,Systems Log สำหรับบันทึกและรายงานการออกอากาศกิจกรรมเพื่อ
เป็นการยืนยันการออกอากาศ

รูปที่ 13  ระบบสำหรับใช้ควบคุมแอพพลิเคชั่น รายการสินค้า จำนวน คูปอง รวมถึงการกำหนดช่วงเวลาของการร่วมกิจกรรม

รูปที่ 14 แสดงระบบจัดการเวลาร่วมเล่นกิจกรรมโดยใช้ระบบ CMS จัดการผ่านอินเตอร์เน็ตได้
จากรูปโดยมีการทำงานร่วมกันระหว่าง E-Coupon Server ของทาง 7-Eleven ที่ใช้จัดการแอพพลิเคชั่นและคูปอง และ Server Automation Systems ของระบบออกอากาศ สถานีโทรทัศน์ช่อง True4U
ซึ่งระบบทั้งสองฝั่งจะทำงานสอดคล้องสัมพันธ์กันทั้งหมดตลอดการทำงานนั่นเอง ซึ่งนับว่าเป็นการนำเอา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขององค์กรมาใช้ร่วมกันเพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน และสนับสนุนกลยุทธ์การร่วมมือกัน ทางด้านการวางแผนกลยุทธ และการวางแผนทางด้านการตลาด นั่นเอง
ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของ 7-eleven สนับสนุนกลยุทธ์การร่วมมือกันกับทางทีวีช่อง True4U
ทาง 7-Eleven จะได้ประโยชน์ คือ
1.ทำให้ลูกค้ามีการโหลดแอพพลิเคชั่น 7-Eleven App เพิ่มมากขึ้น ทำให้ เพิ่มจำนวนสมาชิกที่ใช้แอพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
2.7-Eleven สามารถสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นไปยังลูกค้าได้ โดยสามารถโปรโมทหรือโฆษณาสินค้าหรือกิจกรรมผ่านแอพไปยังลูกค้าได้โดยตรง
3.เมื่อลูกค้านำคูปองสินค้ามาแลกที่ 7-Eleven จะทำให้ลูกค้ามีการเลือกซื้อสินค้าอื่นๆที่ร้านตามไปด้วย
4.สามารถนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ได้ว่าสินค้าร่วมกิจกรรมตัวใดที่เป็นที่นิยมของผู้ใช้แอพโดยการวิเคราะห์จากยอดผู้ใช้งานที่เขย่า,ยอดการแลกคูปองที่ร้าน รวมถึงการวิเคราะห์พื้นที่ของผู้ร่วมกิจกรรมว่าอยู่จังหวัดใดหรือภาคไหนบ้าง
5.สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปนำเสนอเจ้าของผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มีขายใน 7-Eleven ให้ร่วมกิจกรรมได้ด้วยเพื่อเป็นการโฆษณาหรือกระตุ้นยอดขายอีกด้วย
ทาง True4U จะได้ประโยชน์ คือ
1.ทำให้ดึงดูดให้ผู้ชมติดตามชมรายการนั้นๆที่มีการแจกคูปองเพิ่มมากขึ้น และทำให้รายการมียอดผู้ชมเพิ่มมากขึ้น จากการวัดเรตติ้ง
2.ทำให้ช่องทีวีเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นผ่านสื่อต่างๆทั้งทางด้านแอพพลิเคชั่น7-Eleven ,โปสเตอร์หน้าร้าน 7-Eleven,จอภาพหน้าเครื่องคิดเงิน,โซเชี่ยลต่างๆ นอกเหนือจากการออกอากาศปกติ
ที่มา : 1.https://th-th.facebook.com/7ElevenThailand

2.http://www.nielsen.com/th/th.html

1 ความคิดเห็น: