ตัวอย่าง กลยุทธ์ระดับธุรกิจเพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน

เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขันตัวอย่างคือบริษัท ยูนิเวอร์แซล เอ็กซ์เพรส ทรานสปอร์ต คือบริษัทที่ให้บริการขนส่งครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เนื่องด้วยนโยบายที่ต้องการการจัดส่งที่มุ่งเน้นในด้านความรวดเร็ว ตรงต่อเวลา สินค้าถูกต้องตามจำนวน ประเภทสินค้า และร้านค้าสินค้าไม่เสียหาย บริการด้วยความสุภาพ คืนเอกสารเซ็นรับด้วยความถูกต้องรวดเร็ว สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วตามนโยบายลูกค้า ดังนั้นจึงมีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน กับบริษัทขนส่งอื่น ๆ ได้


รูปที่ 12 แสดงชื่อสัญลักษณ์บริษัท ยูนิเวอร์แซล เอ็กซ์เพรส ทรานสปอร์ต
เนื่องด้วยบริษัทแบ่งประเภทธุรกิจหลัก หรือType of Main Business ได้ดังนี้
1. ขนส่งสินค้า และกระจายสินค้าทั่วประเทศ(Transportation & Distribution to every province)
2. บริหารจัดเก็บสินค้าคงคลัง(Warehousing & Logistics service)
3. คลังสินค้า ขาย / ให้เช่า / ขายที่ดินเปล่า(Warehouse for sale or rent, and Land for sale)
4. คลังสินค้าทัณฑ์บน(Bonded Warehouse)4
รายละเอียดของงานหลักๆได้แก่
การขนส่งทั่วประเทศและบริการจัดเก็บสินค้าคลังให้เช่าTransport Service and Warehouse Service - For Rent
การรับส่งสินค้าทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ
การให้บริการลูกค้ามากกว่า 200 บริษัทด้วยรถขนส่งมากกว่า 2,000 คัน
การบริการกระจายสินค้าเฉลี่ยวันละ 300,000 กล่อง
การบริหารคลังจัดเก็บสินค้ามากกว่า 60,000 ตารางเมตร
การที่มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี
นอกจากนี้ยังมีการแยกการบริหารออกเป็นอีก 6 รูปแบบ โดยมีการแยกบุคลากร สถานที่จัดการและรถบรรทุกออกจากกันดังนี้
1. หน่วยงานเฉพาะกิจ ณ คลังสินค้าของลูกค้าโดยตรง สำหรับลูกค้ารายใหญ่ จำนวนสินค้ามาก
2. ศูนย์กระจายขนส่งสินค้าทั่วไปแต่มีจำนวนสินค้าจัดส่งต่อร้านค้าจำนวนน้อย สำหรับสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคเช่น เครื่องดื่มและสุรา เครื่องใช้ไฟฟ้า
3. ศูนย์กระจายขนส่งด่วน ด้วยรถปิคอัพทั่วประเทศ สำหรับสินค้าประเภท ยา ยาที่ต้องแช่เย็น อาหารเสริม , เครื่องสำอาง ฯลฯ
4. จัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าเฉพาะรายให้ลูกค้า
5. บริการคลังสินค้าสำหรับเก็บสินค้า และขนส่งแบบลอจิสติกส์
6. คลังสินค้าให้เช่า
และนอกจากนี้บริษัทยังแบ่งบริษัทในเครือกลุ่มยูนิเวอร์แซลฯเป็น 4 บริษัทคือ
บริษัท ยูนิเวอร์แซล เอ็กซ์เพรส ทรานสปอร์ต จำกัด
บริษัท ยูนิเวอร์แซล ทรานสปอร์ต แอนด์ ลอจิสติคส์ จำกัด
บริษัท อินเตอร์ เซอร์วิส ทรานสปอร์ต จำกัด
บริษัท ชีตาห์ ซัพพลายเชน จำกัด
ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องมีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน กับบริษัทขนส่งอื่น ๆ ทั้งนี้บริษัทได้แบ่งวิธีการทำงานและกลุ่มงานออกเป็นแต่ละประเภทเพื่อให้สามารถดำเนินการด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละกลุ่มงานที่มีหลายกลุ่มงานได้ดังนี้

วิธีการจัดการบริหารงานขนส่งและคลังสินค้า
1.วิ่งตรง จากโรงงาน / คลังสินค้าลูกค้าไปยังร้านค้า
1.1 กรุงเทพฯ และปริมณฑล
1.2 ต่างจังหวัดทั่วประเทศ เฉพาะสินค้าจำนวนมากหรือจัดสายการส่งสินค้าได้เอง
วิธีการทำงาน จัดรถและพนักงานประจำคลังสินค้าของลูกค้า

รูปที่ 13 แสดงวิธีขนส่งสินค้าแบบวิ่งตรง จากโรงงาน / คลังสินค้าลูกค้าไปยังร้านค้า
ผลดี
1. ส่งได้รวดเร็ว
2. บิลเซ็นรับคืนเร็ว
3. ประสานงานติดตามได้ง่าย
4. แก้ปัญหาได้รวดเร็ว
5. รถขนส่งมีความชำนาญสินค้าบริษัทเดียว และคุ้นเคยกับร้านค้า
2. ศูนย์จัดรวมสินค้าเพื่อกระจายต่างจังหวัดทั่วประเทศ : ลูกค้าที่มีปริมาณสินค้าไม่เพียงพอ จึงจัดรถไปรับสินค้าจากโรงงานหรือ คลังสินค้าลูกค้าแล้วน าไปรวมกัน เพื่อกระจายไปต่างจังหวัด แต่เนื่องจากมีบริษัทฯ ลูกค้าจำนวนมากและสินค้าประเภทหลากหลายมาก บริษัทฯ จึงแยกศูนย์กระจายสินค้าเป็น 2แห่ง โดยการแยกบุคลากร รถขนส่ง และสถานที่ทำงานและรวบรวมสินค้าดังนี้
2.1 สินค้าเบ็ดเตล็ดทั่วไป
ประเภทสินค้า : สินค้าอุปโภค-บริโภคขนาดเล็ก เหล้า ไวน์นำเข้า เสื้อผ้า รองเท้า น้ำมันเครื่อง แบตเตอรี่ อะไหล่ อุปกรณ์เครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงาน
วิธีการทำงาน
1) ภาคกลาง - รถปิคอัพ
2) ภาคอื่นๆ
2.1) บิลย่อย รถปิคอัพ
2.2) บิลใหญ่ รถ 6 ล้อ

รูปที่ 13 แสดงวิธีขนส่งสินค้าแบบศูนย์จัดรวมสินค้าเพื่อกระจายต่างจังหวัดทั่วประเทศ
2.2 สินค้าประเภทยา,อุปกรณ์การแพทย์และสินค้าด่วน
วิธีการทำงาน : รถปิคอัพส่งทั่วประเทศ

รูปที่ 14 การขนส่งสินค้าประเภทยา,อุปกรณ์การแพทย์และสินค้าด่วน
ผลดี
1. ส่งได้รวดเร็ว เพราะใช้รถปิคอัพ
2. ลูกค้าประเภทใกล้เคียงกัน
3. สินค้าไม่ชำรุดง่าย เพราะใช้รถเล็ก
4. รถขนส่งเกิดความคุ้นเคยกับสินค้าและร้านค้า
2.3 ศูนย์บริการ CROSS DOCK ให้ลูกค้า
ประเภทบริการ
1) ขนส่ง LINE – HAUL จากโรงงานหรือคลังสินค้าลูกค้า ไปศูนย์ CROSS DOCK
2) UET จัดตั้งศูนย์ CROSS DOCK เพื่อให้บริการด้านการกระจายขนส่งจากศูนย์CROSS DOCK




รูปที่ 15 การนำเอาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้งานในการขนส่งสินค้า
รายงานต่างๆด้านขนส่ง และ IT
เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้า บริษัทฯมีการพัฒนารายงานต่างๆโดยคำนึงถึงข้อมูลอย่างละเอียดที่จำเป็นในการบริหารงานด้านขนส่ง รวมทั้ง ความต้องการที่จะพัฒนางานด้านข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการให้บริการลูกค้าเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง แม่นยำ จึงได้มีการจัดทำSOFTWAREต่างๆขึ้นเพื่อประกอบกับงานด้านบริการขนส่งสินค้าให้พัฒนาขึ้นไปอีกระดับ และเพื่อประสานงานกับศูนย์ต่างจังหวัดด้วยความรวดเร็ว มีดังนี้
1. แบบฟอร์มเงื่อนไขลูกค้า และเงื่อนไขการขนส่ง
2. รายงานบันทึกเวลารับสินค้า (แบบขนส่งเฉพาะกิจรายเดือน)
3. รายงานบันทึกเวลารับสินค้า (แบบลูกค้าหลายราย)
4. รายงานรถโอนสินค้าลงศูนย์ต่างจังหวัด
5. ใบคุมสินค้า และรายงานสถานะขนส่งต่อบิล
6. รายงานโอนสินค้าไม่ครบ
7. รายงานปัญหาขนส่งประจำวัน จากศูนย์ต่างจังหวัด
8.รายงานปัญหาจากศูนย์ต่างจังหวัด (กรณีที่ศูนย์กรุงเทพฯต้องแก้ไข)
9.บันทึกเวลาที่ใช้กรณีลูกค้าถาม-ตอบปัญหา
10.โครงการ Web Application สำหรับติดตามสถานการณ์ขนส่ง พร้อมคำอธิบาย
11. ePOD (Electronic Proof of Delivery) เพื่อติดตามสถานะของการจัดส่งแบบปัจจุบัน
12. K.P.I.
12.1) K.P.I. เวลาส่งสินค้า
12.2) K.P.I. เวลาคืนบิล (P.O.D.)
12.3) K.P.I. สินค้าคืน (GOODS RETURNED)
12.4) K.P.I. สถิติแต่ละลูกค้า/ปี
12.5) สำหรับประเมินฝ่ายขนส่ง/เดือน/ปี
13. รายงานสถานการณ์จัดส่งสินค้า และคืนบิลต่อรายการ
14. รายงานการคืนบิล
14.1) ล่าช้า
14.2) ล่าช้า แต่ไม่เป็นความผิดของ UET
15. รายงานการรับสินค้าคืน
15.1) ล่าช้า
15.2) ล่าช้า แต่ไม่เป็นความผิดของ UET27
16. รายงานการประเมินผลการส่งสินค้า และการคืนบิลต่อรายการ
17. สถิติค่าเสียหายประจำปี สำหรับหน่วยงาน
18. รายการตรวจเช็ครถ/ พนักงานประจำวัน
19. สรุปค่าจ้างรถ สำหรับหน่วยงาน
20. รายงาน Black List รถร่วม
21. แบบประเมินสอบคัดเลือกรถร่วมรายใหม่
22. การตรวจเช็ครถประจำวัน-พนักงานประจำวัน
23. Approved Vender List (AVL)
24. ใบประเมินการปฏิบัติการรถร่วม ประจำครึ่งปี และประจำปี
25. การอบรมพนักงานขับรถและพนักงานติดรถ (กฎระเบียบต่างๆ)

โครงการพัฒนาระบบ “Web Application” สำหรับติดตามการขนส่งสินค้าเป็นการพัฒนาระบบ Software รูปแบบที่เป็น Web-based ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าใช้ระบบได้ จากที่ใดก็ได้ที่มี Internet เพื่อช่วยการจัดการกระบวนการทำงานขององค์กรฯให้เหมาะสมและสอดคล้องกับระบบงานจริงของบริษัทฯ ระบบจะรองรับในผู้ใช้งาน 4 กลุ่ม
คือ

รูปที่ 16 โครงการพัฒนาระบบ “Web Application“
ระบบสำหรับลูกค้าเพื่อใช้ Status Tracking เป็นระบบทีให้ลูกค้าสามารถเข้ามาตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้าและติดตามเอกสารของตนเองได้ รวมทั้งสามารถแจ้งขอรับบริการจองรถจัดส่ง / วัน และเวลา รวมทั้งดูประวัติรายงานของ KPI ได้

รูปที่ 17ระบบ Status Tracking
แบบฟอร์มทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ระบุสาเหตุที่อาจเป็นไปได้ที่เคยเกิดขึ้นกับศูนย์/ หน่วยงาน ตามหัวข้อได้แก่
1.       ส่วนกลาง— HR/ QA/ CRM/ IT/ ฝ่ายปรับปรุงบริการขนส่ง/ ฝ่ายบริหารงานระบบ
2.       ISO 9001:2008
3.       ศูนย์กระจายสินค้าต่างจังหวัด 12 ศูนย์
3
.1 เหนือ: เชียงใหม่ พิษณุโลก แพร่ นครสวรรค์
3
.2 อีสาน: ขอนแก่น ยโสธร โคราช อุดรธานี
3
.3 ใต้: สุราษธานี พังงา หาดใหญ่ ทุ่งสง(นครศรีธรรมราช)
4.       KPI รายสัปดาห์และรายเดือน
5.       e-POD
6.       UMS (WMS และ TMS)
7.       สถานะข้อมูลการจัดส่งสินค้าส่ง/POD/GR/บิลหาย/สินค้าชำรุด
8.       สถานะข้อมูลการจัดส่งสินค้าส่ง/POD/GR/บิลหาย/สินค้าชำรุด
9.       การตรวจเช็คสถานะผ่านทาง email และ website
10.    EDI Interface
11.    แบบสอบถามความพึงพอใจร้านค้ามีการแก้ไขและติดตาม
12.    การอบรมรถร่วม ระเบียบปฏิบัติ บทลงโทษ
13.    ห้องอบรมพนักงานและรถร่วม
14.    พนักงานขนส่งระเบียบปฏิบัติ และ OJD
15.    มาตรฐานขั้นต่ำของคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
16.    GMP
17.    DGP
IT กับการบริหารคลังสินค้าและจัดส่ง
ประเภทบริการ
1) จัดเก็บสินค้าให้ลูกค้า
2) ออกใบแจ้งหนี้/อินวอยซ์ให้
3) จัดส่งสินค้าตามใบแจ้งหนี้/อินวอยซ

รูปที่ 18IT กับการบริหารคลังสินค้าและจัดส่ง
ด้านคลังสินค้า
มีการจัดทำรายงาน และพัฒนา SOFT WARE ที่ใช้บริหารสินค้าคงคลังเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมี
ประสิทธิภาพ โดยบุคลากรที่มีความชำนาญเฉพาะทาง ดังนี้
1. รายงานสินค้าคงคลัง ( STOCK BALANCE ) ประจำวัน / ประจำเดือน
2. สินค้ารับเข้าใหม่ ( INCOMING STOCK ) ประจำวัน / ประจำเดือน
3. สินค้าจ่ายออก ( OUTGOING STOCK ) ประจำวัน / ประจำเดือน
3.1 ต่อบิล
3.2 ต่อเที่ยว
3.3 ต่อวัน
4. สินค้ารับคืน
4.1 สินค้าเกรดเอเก็บเข้า Stock
4.2 สินค้าเกรดบีรอขายลดราคา
4.3 สินค้าชำรุด เพื่อทำลาย
5. FIFO / FEFO ( FIRST IN FIRST OUT / FIRST EXPIRY DATE FIRST OUT )
6. รายงานรับจ่ายตาม SERIAL NUMBER สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า
ระบบ IT สำหรับบริหารคลังสินค้า
1. UMS (UET WMS)
2. SCANNER / BARCODE
3. LOCATION NUMBER
4. RACK
บริการเพิ่มเติมด้าน IT สำหรับคลังสินค้า
1. REPACK / REWORK
2. RANDOM CHECK54
ระบบ IT ระหว่างศูนย์กรุงเทพฯ และศูนย์ต่างจังหวัด
บริษัทฯมีความต้องการที่จะพัฒนางานด้านข้อมูลในการให้บริการลูกค้าเป็นไปด้วยความสะดวก
รวดเร็ว และถูกต้อง แม่นยำจึงได้มีการจัดทำSOFT WARE ต่างๆเพื่อประกอบกับงานด้านบริการขนส่งสินค้าให้พัฒนาขึ้นไปอีกระดับ และเพื่อประสานงานกับศูนย์ต่างจังหวัดด้วยความรวดเร็ว มีดังนี้
1. E-MAIL บิลส่งแต่ละรายการให้ศูนย์กระจายสินค้าต่างจังหวัด เพื่อ
1.1 แจ้งสถานะ ( DELIVERY STATUS )
1.2 โอนสินค้าครบ / ชำรุด / ขาด / สลับ
1.3 ตกค้างยังไม่ส่ง ( PENDING DELIVERY / UNLOADING )
1.4 ขึ้นรถส่งแล้ว ( LOADING )
1.5 บิลเซ็นต์รับตกค้าง ( PENDING P.O.D. )
1.6 สินค้าคืนตกค้าง ( PENDING GOODS RETURNED )
1.7 รายการบิลเซ็นต์รับอยู่ระหว่างส่งคืนศูนย์ฯกรุงเทพฯ
2. ใบคุมรถขนส่งต่อคัน โดยระบบ IT
2.1 ดีกว่าการใช้มือเขียน
2.2 ข้อมูลชัดเจน, อ่านง่าย
2.3 ถูกต้อง, แม่นยำ
2.4 รวดเร็ว, สะดวก
2.5 ข้อมูลถูกเก็บไว้ที่ศูนย์กลางเป็นจุดเดียว
2.6 รายละเอียดครบถ้วน สมบูรณ์
3. รายการรถโอนสินค้าจากศูนย์ฯกรุงเทพฯ ให้ศูนย์ต่างจังหวัด
4. รายการปัญหาขนส่งต่อบิล ประจำวัน
IT สำหรับงานฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์
บริษัทฯมีนโยบายที่จะพัฒนางานด้านบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมท้ังส่งเสริมการบริการที่ดีที่สุด
ต่อลูกค้า จึงจัดต้ังหน่วยงานใหม่ที่ชื่อว่า แผนกลูกค้าสัมพันธ์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการบริการ โดยคำนึงถึงคุณภาพ, ความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า และพัฒนางานบริการของบริษัทฯให้มีมิติมากยิ่งขึ้น รวมทั้งปรับปรุงงานบริการให้สอดคล้องและเหมาะสมต่อลูกค้า โดยแยกเป็นการให้บริการหลักดังนี้
1. งานด้านการประกันคุณภาพ QA (Assurance System)เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับลูกค้าเพื่อตอบปัญหาและแนะนำบริการต่างๆทั้งงานด้านขนส่งและคลังสินค้าของบริษัทฯในกรณีทีไม่สามารถติดต่อหน่วยงานหลักได้
2. CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT (CRM)เสริมสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างอันดีระหว่าง
บริษัทฯกับลูกค้า มีการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า รับข้อร้องเรียนเพื่อนำมาปรับปรุงการบริการทั้งขนส่งและคลังสินค้าให้ดีขึ้น
3. CUSTOMER SERVICEให้บริการข้อมูลข่าวสารด้วยการส่ง E-MAIL เพื่อสื่อสารข้อมูลต่าง ๆที่เป็น
ประโยชน์ด้านบริการ
4. WEB CHECK STATUSในอนาคตเราจะมีการทำWEB PAGE สำหรับให้ลูกค้าสามารถเช็คสถานการณ์ส่งสินค้าเอกสารสำหรับแผนกลูกค้าสัมพันธ์ มีดังนี้
1. แบบร้องเรียน / ร้องทุกข์ งานบริการกลุ่มบริษัท ยูนิเวอร์แซล สำหรับลูกค้าและร้านค้า
2. แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับลูกค้าและร้านค้า
3. รายงานบิล STATUS ของศูนย์ต่างจังหวัด
4. โปรแกรมสำหรับจัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้า, พนักงาน, รถร่วม
5. CAR ใบขอให้มีการดำเนินการด้านเอกสาร
6. แบบขอให้มีการดำเนินการด้านเอกสาร
7. Document Master List
8. DAR log book
9. รายชื่อผู้ครอบครองเอกสาร
10. บันทึกแจกจ่ายเอกสาร
11. ทะเบียนควบคุมบันทึกคุณภาพ
12. แผนกการตรวจติดตามประจำปี
13. ใบแจ้งการตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน
14. Internal Audit Check List
15. รายการตรวจติดตาม Audit Report
16. CAR log book56
17. ทะเบียนรายชื่อผู้ตรวจติดตาม
18. PAR ใบขอให้มีการดำเนินการป้องกัน
19. บันทึกสถานะ PAR
20. ทะเบียนควบคุมคำร้องเรียนจากลูกค้า
21. ใบแจ้งข้อบกพร่องจากฝ่ายคุณภาพและธุรการ
22. QA Notice Log Book
23. แบบรายงานการตรวจติดตามโดยฝ่ายคุณภาพและธุรการ
24. ทะเบียน KPIs UET GROUP
25. แผนการเยี่ยมร้านค้า
บริการดังกล่าวจะต้องขอความร่วมมือจากลูกค้าปัจจุบันที่บริษัทฯให้บริการอยู่ให้ความร่วมมือในข้อมูลดังนี้
1. SOFT FILE บิลในแต่ละวันที่มีการขนส่ง เพื่อนาข้อมูลเข้าเวบไซต์ในการเช็คสถานะ (Track & Trace)
2. E-MAIL ADDRESS เพื่อส่งข้อความแบบยาว
หมายเหตุ : ข้อมูลดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯติดต่อประสานงานขอข้อมูลจากลูกค้าต่อไป
IT กับงานฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HUMAN RESOURCE)
สภาวะการในปัจจุบันการดำเนินธุรกิจมีการแข่งขันสูง และนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นองค์กรจึงต้องมีการบริหารจัดการ และมีแผนงานในการเตรียมการรองรับอย่างชัดเจน องค์กรจึงต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมาเป็นอันดับต้นๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจ ดังนั้นขอบข่ายงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคล จะครอบคลุมในภารกิจ6 ด้านที่สำคัญได้แก่
1. ด้านการสรรหาพนักงาน (Recruitment Selection) เช่น การรับสมัคร การทดสอบ การสัมภาษณ์ การ
ว่าจ้าง การบรรจุ และการทดลองปฏิบัติงาน เป็นต้น
2. ด้านการฝึกอบรมและพัฒนา (Training and Development) ซึ่งครอบคลุมถึงการพัฒนาพนักงาน การ
พัฒนาอาชีพ และการพัฒนาองค์กร การจัดการฝึกอบรม เป็นต้น
3. ด้านการดูแลด้านสวัสดิการพนักงาน (Compensation and Benefit) ได้แก่ การคิดค่าตอบแทน การ
บริหารความก้าวหน้าในตำแหน่ง การประเมินผลการปฏิบัติงาน สวัสดิการ และผลประโยชน์เกื้อกูล การ
สื่อสารสัมพันธ์ระหว่างพนักงานและองค์กร เป็นต้น
4. ด้านการวางแผนกำลังคน (Manpower Planning) ได้แก่ การออกแบบงาน การกำหนดตำแหน่ง
อัตรากำลังพล การวิจัย และการศึกษาด้านทรัพยากรบุคคล เป็นต้น
5. ด้านแรงงานสัมพันธ์ (Employee Relation) ได้แก่ การดูแล การไกล่เกลี่ย กรณีข้อพิพาท กิจกรรมต่างๆ
ที่มีส่วนร่วมของพนักงาน ด้านการพนักงานสัมพันธ์ต่างๆ เป็นต้น
6. HR Business Partner ดำเนินการโดยการจัดตั้งตัวแทนของ HR ในการติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงเป็น strategic partner เพื่อการให้ค าปรึกษาผู้บริหารในการวางกำหนดกลยุทธ์องค์กร Business Partner จะเป็น Contact Point ที่ฝ่ายหรือแผนกต่างๆ ในบริษัทสามารถติดต่อ เพื่อขอคำปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ ของHR เช่น หากต้องการฝึกอบรมพนักงาน Business Partner ก็จะทำหน้าที่รวบรวมความต้องการ แล้วส่งมายังแผนกฝึกอบรม เป็นต้น
ซึ่งงานเหล่านี้จำเป็นจะต้องมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้ามาช่วยในการดำเนินการทั้งหมด
IT กับงานฝ่ายปรับปรุงงานบริการขนส่ง
มีระบบสารสนเทศและการสื่อสารที่ต้องทำหน้าที่หลักๆคือ
1. จัดหารถร่วมให้กับหน่วยงานต่างๆ กรณีหน่วยงานมีความต้องการรถเพิ่ม
- กรณีจำนวนรถไม่เพียงพอต่อปริมาณงานในวันนั้นๆ
- จัดหารถสาหรับหน่วยงานใหม่ (ลูกค้ารายใหม่) ให้ได้รถที่มีคุณสมบัติตามที่บริษัทฯ กำหนด
2. ประเมินคุณสมบัติรถร่วมสำหรับรถแรกเข้า
- ควบคุมดูแลในการจัดหารถ สำหรับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
- จัดทำทะเบียนควบคุมรถร่วมทั้งหมดให้สอดคล้องกับระบบ ISO 9001 : 2008 ของกลุ่มบริษัทฯ
3. Set up ทีมงานขนส่งสำหรับหน่วยงานใหญ่ (ลูกค้ารายใหม่)
- พิจารณา/คัดเลือกบุคลากร จากหน่วยงานต่าง ๆ ของบริษัทฯที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อทำหน้าที่ต่างๆ
ซึ่งระบบทั้งหมดจะถูกจัดการ ด้วยระบบสารสนเทศและการสื่อสารของบริษัท
ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ: ฝ่ ายเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานให้บริการ
เทคโนโลยีสารสนเทศแก่ฝ่ายต่างๆ ดูและระบบเครือข่าย จัดการฐานข้อมูล ตลอดจนแก้ไขปัญหาต่างๆ ท่ที่เกิดจากเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์โปรแกรมและเครือข่าย เพื่อให้ฝ่ายต่างๆ สามารถใช้เทคโนโลยีในการ
ดำาเนินงานและให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศแก่ผู้ปฏิบัติงานให้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศรับผิดชอบงานดังนี้
1.ทำหน้าที่วางแผนและพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ โดยการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ จัดหาเครื่อง
คอมพิวเตอร์โปรแกรมต่าง ๆ สำหรับการพัฒนางาน
2.ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โปรแกรมระบบอัตโนมัติ และโปรแกรม
คอมพิวเตอร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริการ การพัฒนาหรือบริหารงาน
3.ดูแลรับผิดชอบฐานข้อมูลระบบอัตโนมัติ ฐานข้อมูล KPI ออนไลน์และฐานข้อมูลอื่นๆ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อ
ใช้ประโยชน์ในการให้บริการสารสนเทศ รวมทั้งดูแลและพัฒนาเว็บไซต์บริษัท
4.สนับสนุนการดำเนินงานของทุกหน่วยงานในบริษัทฯ ด้านบริหารจัดการสารสนเทศ พัฒนาระบบ
สารสนเทศ ระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย เพื่อให้ทุกหน่วยงานของบริษัทฯ สามารถใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และทันสมัยในการปฏิบัติงาน
5.ทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามแผนแม่บท
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของบริษัท
6.สนับสนุนการจัดการสารสนเทศบริษัทฯ ให้มีความทันสมัยและสอดคล้องต่อความต้องการใช้งาน
7.กำหนดนโยบาย ทิศทางการจัดท าแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขององค์กรอย่าง
ต่อเนื่อง และยั่งยืน
8.ปรับปรุงและทบทวนแผนแม่บทสารสนเทศของบริษัท และติดตามผลการดำเนินงานของทุกหน่วยงาน
เพื่อนำเสนอต่อที่ปี ประชุมกรรมการบริษัทฯ เป็นประจำทุกเดือน
9 ติดตามและตรวจสอบระบบสารสนเทศเพื่อให้ทราบสถานการณ์เดินรถของแต่ละหน่วยงานด้วยระบบ
GPS ให้พร้อมใช้งาน
10 จัดซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ พร้อมการติดตั้ง
11 พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และทักษะในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยี
สารสนเทศแก่บุคลากรในระดับต่างๆ
            ซึ่งเมื่อบริษัท ยูนิเวอร์แซล เอ็กซ์เพรส ทรานสปอร์ตนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน แล้วทำให้บริษัทสามารถลดปัญหาที่เกิดจากการทำงานแล้วยังสามารถพัฒนาความเจริญเติบโตและก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็วและยังสามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับกลุ่มลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ๆให้เกิดความมั่นใจและความไว้วางใจในระบบการจัดการการขนส่งสินค้าโดยการผสมผสานรวมกับระบบการจัดการที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้งานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
ที่มา :    1.http://www.uettransport.com/home.php

            2. http://truebusiness.truecorp.co.th/exp-logistic_th.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น