กลยุทธ์ระดับธุรกิจด้านกลยุทธ์การร่วมมือกัน
ตัวอย่างเช่นการจัดกิจกรรม
“เปิดแอพรับโชค
หรือ Screen To Store”คือตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของ
7-eleven
สนับสนุนกลยุทธ์การร่วมมือกันกับทางทีวีช่อง True4U เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน ระหว่างช่อง True4U กับทีวีดิจิตอลช่องอื่นๆ โดยการใช้การแจกคูปองส่วนลด/ของแจก
ผ่านการเล่นกิจกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น แอนดรอยน์และ iOS
โดยที่ต้องมีการร่วมกิจกรรมเมื่อมีสัญญลักษณ์การร่วมสนุกที่จะถูกแสดงผ่านหน้าจอทีวีในช่วงที่กำหนดเท่านั้น
รูปที่ 1 แสดงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขององค์กรเพื่อใช้
สนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน และสนับสนุนกลยุทธ์การร่วมมือกัน โดยผ่านกิจกรรมร่วมกันระหว่าง
7-Eleven และ ทีวีช่อง True4U
ทั้งนี้ระบบการแจกคูปองของ 7-Eleven จะทำงานร่วมกับระบบออกอากาศของสถานีโทรทัศน์
True4U โดยผู้ที่จะเล่นเกมส์ร่วมกับทาง 7-Eleven จะต้องเข้าไปโหลดแอพพลิเคชั่น 7-Eleven
สำหรับเล่นเกมส์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแอพพลิเคชั่น 7-Eleven ก่อนที่จะเล่น
รูปที่ 2 แสดงหน้าตาของแอพพลิเคชั่น
เขย่าแอพรับโชคที่ใช้สำหรับเล่นกิจกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น
และทาง 7-Eleven จะมีส่วนจัดการหลังบ้านทางระบบ
CMS โดยจะทำการกำหนดการจัดการคูปองว่า วันไหน
ช่วงไหนจะแจกคูปองสินค้าอะไรบ้าง และจำนวนเท่าไหร่บ้าง
รูปที่ 3 การกำหนดรายละเอียดคูปองที่จะใช้แจกสำหรับระบบ CMS
รูปที่ 4 ขั้นตอนการเล่นเกมส์เขย่าเพื่อรับคูปองผ่านแอพพลิเคชั่น
จากนั้น เมื่อถึงช่วงเวลาในขณะทางทีวีช่อง True4U ออกอากาศรายการตามผังรายการ
ก็จะขึ้นสัญลักษณ์เล่นเกมส์ผ่านแอพพลิเคชั่นทางซ้ายมือล่างของจอ โดย Automation
และ Computer Graphic ที่ใช้ออกอากาศจะส่งสัญญาณไปที่
Server ของ 7-Eleven อนุญาตให้แอพพลิเคชั่นที่ผู้เล่นเขย่าคูปองสามารถเชื่อมเข้ามาเพื่อรับคูปองได้ประมาณ
5 นาที นับตั้งแต่มีการแสดงผลทางทีวี
รูปที่ 5
การแสดงผลผ่านหน้อจอโทรทัศน์เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมเขย่าแอพเพื่อรับคูปองสินค้า
โดยหากมีจำนวนคูปองที่แจกเหลือก็จะส่งคูปองให้ลูกค้านำไปเก็บสะสมไว้ในแอพพลิเคชั่นเพื่อนำไปแลกของที่
7-Eleven ต่อไป
รูปที่ 6 แสดงคูปองสินค้าที่ได้รับสำหรับนำไปแลกที่ร้าน
7-Eleven
ระบบ Coupon Server จะทำการปรับจำนวนยอดคูปองที่แจกลงไปเรื่อยจนคูปองหมด
จึงแสดงข้อความว่าจำนวนคูปองหมดแล้ว
รูปที่ 7 แสดงข้อความเมื่อคูปองสินค้าครบจำนวนแล้ว
รูปที่ 8 แสดงหากการใช้งานแอพพลิเคชั่นมีปัญหาเนื่องจากการเชื่อมต่อกับระบบ
ส่วนหากลูกค้าเขย่าแอพเล่นเกมส์นอกช่วงเวลาที่กำหนดก็จะแสดงผลว่าไม่อยู่ในช่วงเวลากิจกรรม
รูปที่ 9 แสดงเหตุผลของการไม่ได้รับคูปอง
เนื่องจากไม่อยู่ในช่วงเวลาร่วมกิจกรรมหรือจำนวนคูปองที่แจกหมดแล้ว
เมื่อลูกค้าได้รับคูปองแล้วต้องการนำคูปองไปใช้แลกสินค้าก็นำคูปองที่ได้ไปใช้แลกสินค้าที่
7- Eleven สาขาใดก็ได้ที่มีสินค้านั้นๆ
โดยการเปิดแอพพลิเคชั่น 7-Eleven ขึ้นมา
แล้วเลือกการใช้คูปอง
เมื่อกดใช้คูปองก็จะขึ้นสัญลักษณ์คูปองพร้อมแถบบาร์โค้ดสำหรับให้พนักงาน 7-Eleven
ยิงเพื่อ ลดราคาสินค้านั้นๆ เช่นหากเป็นคูปองฟรีก็เหลือ 0 บาท
หรือหากลด 50% ก็หักส่วนลดให้
ข้อมูลลูกค้าที่นำคูปองมาแลกก็จะถูกส่งเข้าไปในระบบเพื่อเก็บข้อมูลว่า
คูปองถูกแลกที่สาขาใด จังหวัดใด และเป็นสินค้าใดบ้าง
เพื่อนำไปประมวลผลการร่วมกิจกรรมต่อไป
รูปที่ 10ขั้นตอนการแลกสินค้าที่ 7-Eleven โดยใช้คูปองที่สะสมในแอพพลิเคชั่น
การกำหนดขอบเขตของคูปอง (Coupon Distribution Logic)
•
คูปองจะถูกแจกทุกวันในช่วง 19:00 – 23:00
•
ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการแจกทั้งหมด 6 คูปอง
•
โควต้าของคูปองจากแต่ละแบรนด์จะถูกกำหนดโดยตัวแบรนด์เอง
•
CG ของคูปองจะปรากฎบนจอทีวี = 30 วินาที
•
แต่ผู้ใช้จะสามารถเก็บคูปองได้จริง = 5 นาที
* อาจมีการปรับเปลี่ยนความถี่ในการเอาคูปองขึ้น ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของรายการในช่วงเวลานั้นๆ
การจัดทำรายงาน (Report)
ขั้นตอนนี้จะเป็นการนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาสรุปผลที่เกิดขึ้น
จากการดำเนินกิจกรรมร่วมผ่านทางแอพพลิเคชั่นและหน้าจอทีวี
และการนำคูปองที่ได้ไปแลกสินค้าที่ 7-Eleven
รูปที่ 11แสดงการสรุปข้อมูลที่ได้ทั้งหมดเพื่อจัดทำสรุปรายงานทั้งหมด
และบางข้อมูลบางส่วนจะถูกส่งไปยังฝ่ายการตลาดเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการดำเนินการทางกลยุทธต่อไป
อีกส่วนหนึ่งจะถูกนำไปประกอบกับข้อมูลการวัดเรตติ้ง จำนวนผู้ชมทางโทรทัศน์
ในขณะที่มีการเล่นกิจกรรม
รูปที่ 12ตัวอย่างการแสดงวัดเรตติ้งการรับชมทางโทรทัศน์ ของบริษัทนีลเส็น
www.nielsen.com/th/th.html
การดำเนินการทางด้านเทคนิค (Technology / Operation)
ระบบของทาง 7-Eleven จะประกอบไปด้วย E-Coupon Server ซึ่งจะทำหน้าที่
ควบคุมคูปองสินค้าทั้งจำนวนคูปองของรายการสินค้าที่จะแจก รายการสินค้าที่จะแจก
การเปิดระบบแจกคูปองที่จะทำงานสัมพันธ์กับแอพพลิเคชั่น ระบบการทำงานผ่าน CMS
ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลกับการชำระเงินของ 7-Eleven
ระบบของทาง ทีวี True4U ที่เกี่ยวข้องจะประกอบไปด้วยระบบควบคุมการออกอากาศอัตโนมัติ
หรือ Automation System,Video Player Server,ระบบแสดงผลหน้าจอ
Computer Graphic Systems ที่เชื่อมกับระบบ CMS ของ 7-Eleven,Systems Log
สำหรับบันทึกและรายงานการออกอากาศกิจกรรมเพื่อ
เป็นการยืนยันการออกอากาศ
รูปที่ 13 ระบบสำหรับใช้ควบคุมแอพพลิเคชั่น รายการสินค้า จำนวน คูปอง
รวมถึงการกำหนดช่วงเวลาของการร่วมกิจกรรม
รูปที่ 14 แสดงระบบจัดการเวลาร่วมเล่นกิจกรรมโดยใช้ระบบ CMS จัดการผ่านอินเตอร์เน็ตได้
จากรูปโดยมีการทำงานร่วมกันระหว่าง E-Coupon
Server ของทาง 7-Eleven ที่ใช้จัดการแอพพลิเคชั่นและคูปอง
และ Server Automation Systems ของระบบออกอากาศ
สถานีโทรทัศน์ช่อง True4U
ซึ่งระบบทั้งสองฝั่งจะทำงานสอดคล้องสัมพันธ์กันทั้งหมดตลอดการทำงานนั่นเอง
ซึ่งนับว่าเป็นการนำเอา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขององค์กรมาใช้ร่วมกันเพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน
และสนับสนุนกลยุทธ์การร่วมมือกัน ทางด้านการวางแผนกลยุทธ
และการวางแผนทางด้านการตลาด นั่นเอง
ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของ 7-eleven
สนับสนุนกลยุทธ์การร่วมมือกันกับทางทีวีช่อง True4U
ทาง 7-Eleven จะได้ประโยชน์
คือ
1.ทำให้ลูกค้ามีการโหลดแอพพลิเคชั่น 7-Eleven App เพิ่มมากขึ้น
ทำให้ เพิ่มจำนวนสมาชิกที่ใช้แอพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
2.7-Eleven สามารถสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นไปยังลูกค้าได้
โดยสามารถโปรโมทหรือโฆษณาสินค้าหรือกิจกรรมผ่านแอพไปยังลูกค้าได้โดยตรง
3.เมื่อลูกค้านำคูปองสินค้ามาแลกที่ 7-Eleven จะทำให้ลูกค้ามีการเลือกซื้อสินค้าอื่นๆที่ร้านตามไปด้วย
4.สามารถนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ได้ว่าสินค้าร่วมกิจกรรมตัวใดที่เป็นที่นิยมของผู้ใช้แอพโดยการวิเคราะห์จากยอดผู้ใช้งานที่เขย่า,ยอดการแลกคูปองที่ร้าน
รวมถึงการวิเคราะห์พื้นที่ของผู้ร่วมกิจกรรมว่าอยู่จังหวัดใดหรือภาคไหนบ้าง
5.สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปนำเสนอเจ้าของผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มีขายใน
7-Eleven ให้ร่วมกิจกรรมได้ด้วยเพื่อเป็นการโฆษณาหรือกระตุ้นยอดขายอีกด้วย
ทาง True4U จะได้ประโยชน์
คือ
1.ทำให้ดึงดูดให้ผู้ชมติดตามชมรายการนั้นๆที่มีการแจกคูปองเพิ่มมากขึ้น
และทำให้รายการมียอดผู้ชมเพิ่มมากขึ้น จากการวัดเรตติ้ง
2.ทำให้ช่องทีวีเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นผ่านสื่อต่างๆทั้งทางด้านแอพพลิเคชั่น7-Eleven ,โปสเตอร์หน้าร้าน 7-Eleven,จอภาพหน้าเครื่องคิดเงิน,โซเชี่ยลต่างๆ นอกเหนือจากการออกอากาศปกติ
ที่มา : 1.https://th-th.facebook.com/7ElevenThailand
2.http://www.nielsen.com/th/th.html
It is somewhat fantastic, and yet check out the advice at this treat. SEO Marketing คือ
ตอบลบ